ไทย-กัมพูชาร่วมกันพัฒนา

 

Thiap-Tha-Prachakhom ไทย-กัมพูชาร่วมกันพัฒนา

      กัมพูชาเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงกับประเทศไทย แม้ว่าหลายต่อหลายครั้งมีทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง แต่นั่นก็เป็นเรื่องของเขตแดน หรือไม่ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาให้เป็นกระแส และสร้างรอยร้าวฉานเกิดขึ้น แต่ความสัมพันธ์ระดับชาวบ้านจริงๆ ไม่มีอะไร ก็ยังเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันอย่างดี ความสัมพันธ์ระดับประเทศนั้น ล่าสุดก็มีการพบปะพูดคุยกัน เป็นการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดน และการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-กัมพูชา (Joint Committee on Border Area Development and Connectivity between Thailand and Cambodia - JCBD) ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 -11 มิถุนายน 2556 นี้ ณ กรุงพนมเปญ
      เรื่องราวที่จะมีการพูดคุยกัน ก็มีประเด็นต่างๆ ดังนี้ คือ เรื่องการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย - กัมพูชา ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษไว้ที่บริเวณอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว กับเมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย และเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณจังหวัดตราดกับจังหวัดเกาะกง ซึ่งเป็นบริเวณที่นักธุรกิจไทยและต่างชาติได้ลงทุนจำนวนมาก จำง่ายๆ ว่าจะตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว กับบริเวณจังหวัดตราดและเกาะกง
      เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จะส่งเสริมและเร่งพัฒนาการลงทุนของไทยในเส้นทางคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยจะพัฒนาทางหลวงหมายเลข 5 จากเมืองปอยเปตถึงกรุงพนมเปญ และเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 1 ไปยังนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม การพัฒนาทางหลวงหมายเลข 6 จากจังหวัดบันเตียเมียนเจยถึงกรุงพนมเปญ เชื่อมโยงจุดผ่านแดนในจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษและเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 5 บริเวณศรีโสภณ - ปอยเปต การพัฒนาทางหลวงหมายเลข 48 จากจังหวัดเกาะกงถึงเมืองสแรอัมเบิล
      การพัฒนาเส้นทางรถไฟระหว่างอรัญประเทศ - คลองลึก ระยะทาง 6 กิโลเมตร และเส้นทางรถไฟจากปอยเปตถึงศรีโสภณ ระยะทาง 48 กิโลเมตร และการพัฒนาด่านชายแดนหนองเอี่ยน - สตึงบท เพื่อพัฒนาการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นการพัฒนาสาธารณูปโภค โดยส่งเสริมการพัฒนาระบบเครือข่ายไฟฟ้าในกัมพูชา การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในกัมพูชา เช่น การสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและจากถ่านหิน เป็นต้น
      การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยพัฒนาโรงพยาบาลในบริเวณพื้นที่ชายแดน ส่งเสริมโครงการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาในสาขาต่าง ๆ ระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยกับมหาวิทยาลัยของกัมพูชา การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาและจัดตั้งศูนย์ฝึกวิชาชีพตามแนวพระราชดำริด้านการเกษตร การบำรุงรักษาดิน และการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการหารือหรือพูดคุยกันในเรื่องการสร้างงานและรายได้ให้แก่ประชาชนกัมพูชา โดยสร้างงานให้กับชาวกัมพูชาผ่านการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเกษตรบริเวณชายแดนและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบริเวณชายแดน
      คณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดน และการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-กัมพูชาดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากการหารือระหว่างผู้นำไทยกับผู้นำกัมพูชาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยคณะกรรมการร่วมฯจะมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วม และกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่ชายแดนให้มีสันติภาพ และเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างกัน รวมทั้งเปิดจุดผ่านแดนเพิ่ม และยกระดับจุดผ่านแดนด้วย ซึ่งคาดว่าผลสำเร็จของคณะกรรมการร่วมฯ จะทำให้การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวจะพัฒนาขึ้น และส่งผลดีด้านความมั่นคงของ 2 ประเทศก็หวังว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นและยาวนาน ผมเชื่อว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยอยากจะไปกัมพูชา อยากจะเห็น อยากจะเรียนรู้ แต่ก็ไม่สะดวกใจเท่าไหร่ ยกเว้นนักพนัน ครับ

■ คอลัมน์ : เทียบท่าประชาคม / ■ โอฬาร สุขเกษม
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,853 (16) วันที่ 16 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

460

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน