AEC Move วันที่ 9 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

AEC-Move

พาณิชย์เผยผลสำเร็จเปิดศูนย์ AEC

อัมพวัน พิชาลัยอัมพวัน พิชาลัย

    กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสำเร็จจากการจัดงานเปิดศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC Business Support Center เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการค้าและเตรียมเข้าสู่ AEC พร้อมจัดกิจกรรมเสวนา "รู้ทัน AEC 360&" และ AEC Business Consultation เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา นางอัมพวัน พิชาลัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าจากการประเมินผล 100% ของผู้เข้าร่วมสัมมนาเห็นว่าคุ้มค่ามาก 96% มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ AEC มากขึ้น 96% ได้รับความรู้ตรงตามความต้องการ และ 94% เห็นว่าการจัดหลักสูตรและการดำเนินการฝึกอบรม/สัมมนาที่ผ่านมานั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก

KGPM เผยโอกาสลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมียนมาร์
    Mr.Satya Ramamurthy (Satya R) หัวหน้าฝ่ายบริหารและโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทเคพีเอ็มจี เอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยในรายงานว่า เมียนมาร์เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงมาก สำหรับนักลงทุนต่างชาติมีโอกาสเปิดกว้างทั้งด้านการลงทุนและร่วมทุนไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงานที่ยังขาดแคลน โครงสร้างคมนาคมขนส่งและการสื่อสาร ซึ่งทางรัฐบาลเมียนมาร์ได้ประกาศแผนพัฒนาอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้โครงสร้างพื้นฐานของเมียนมาร์ยังมีช่องว่างที่ต้องพัฒนาอยู่อีกมาก อาทิ ถนน รางรถไฟ ท่าเรือ ท่าอาศยาน พลังงาน การสื่อสาร การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และโครงสร้างทางสังคมอื่นๆ เช่น การศึกษา ระบบบริการด้านสุขภาพ

สถาบันคุณวุฒิฯร่วมอิเหนาทำระบบคุณวุฒิวิชาชีพรับ AEC

 

    นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (TPQI) ร่วมกับ ดร.อัดจัต ดารัดจัต ประธานองค์กรรับรองประกาศนียบัตรวิชาชีพแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (BNSP) ทำพิธีลงนามใน MOU ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการเทียบเคียงคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อพัฒนาส่งเสริม และยกระดับการพัฒนาบุคลากรอย่างยั่งยืนทุกกลุ่มสาขาอาชีพ เพื่อรองรับการเปิด AEC ในปี 2558 นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศได้มีโอกาสหารือเพื่อกำหนดมาตรฐานตามที่กลุ่มอุตสาหกรรมแต่ละประเภทมีความต้องการตลอดจนเข้าถึงตลาดทรัพยากรมนุษย์ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับสากล

SCG รุกบรรจุภัณฑ์ฯมุ่งผู้นำในอาเซียน
    นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติให้บริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด (TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทเอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) และ Rengo Company Limited (Japan) เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 75 ในบริษัทไดน่า แพคส์ จำกัด และบริษัทโอเรียนท์คอนเทนเนอร์ จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุนรวม 888 ล้านบาท "การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้กลุ่ม TCG มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 855,000 ตันต่อปีเป็น 976,000 ตันต่อปี มุ่งสู่ผู้นำธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระดาษภายในประเทศ และผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืนในอาเซียน"

จีน-อาเซียนเปิดกว้างร่วมมือธุรกิจอาหาร
    นายสวี่ หนิง หนิง รองเลขาธิการสภาธุรกิจจีน-อาเซียน (China-ASEAN Business Council) กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จีนได้เปรียบการค้าอาหารมูลค่าเพิ่มต่ำ แต่ในด้านการค้าอาหารแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูง จีนยังสู้อาเซียนไม่ได้ ซึ่งอัตราเติบโตการส่งออกอาหารแปรรูปของจีนต่ออาเซียนต่ำกว่าอัตราเติบโตที่จีนนำจากอาเซียนเป็นอย่างมาก ข้าวไทย น้ำมันปาล์มของมาเลเซียและอินโดนีเซีย กาแฟของเวียดนาม ผลิตภัณฑ์มะพร้าวของฟิลิปปินส์ และผลไม้เขตร้อนของอาเซียน ล้วนเป็นสินค้ายอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีน ในปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนสูงถึง 24,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 5.8% ในฐานะประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน และปัจจุบัน อาเซียนได้กลายเป็นคู่ค้าอาหารอันดับ 2 ของจีน

รองเท้าฟรีวูดรุกตลาด AEC
    นายสุรชัย อลงกรณ์โชติกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟรีวูด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ FREEWOOD เผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า ได้เข้าร่วมงาน INDO LEATHER & FOOTWEAR 2013 ซึ่งเป็นมหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี วัตถุดิบและการบริการด้านธุรกิจเครื่องหนังและรองเท้านานาชาติ ณ เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมโดย นางสาวนวลจิตต์ เรืองศรีใส ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมส่วนเครื่องหนัง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้นำคณะนักธุรกิจรองเท้าแบรนด์ไทยชั้นนำเข้าร่วมงานเพื่อเป็นก้าวแรกและก้าวต่อไปในการเปิดตลาดเสรีอาเซียนของประเทศไทย

 

■ คอลัมน์ : AEC Move   / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,851 (15) วันที่ 9 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

506

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน