[INFOQUEST] ผอ.ยานยนต์ชี้ยอดผลิตรถปีนี้ร่วง

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยนต์ แถลงนโยบายการบริหารงานสถาบันฯหลังรับตำแหน่งใหม่ว่า  นโยบายสำคัญ คือ จะผลักดันให้ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์อันดับ 1 ในอาเซียน และทำตามเป้าหมายของ กระทรวงอุตสาหกรรมที่กำหนดให้ปี 2560 ไทยจะผลิตรถยนต์เป็น 3 ล้านคันจากปี 2557ที่ล่าสุดได้ประมาณการผลิตรถยนต์จะอยู่ที่ 2.35 ล้านคัน ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วที่ผลิต 2.45 ล้านคันหรือลดลง 10% จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว

“ไทยผลิตรถยนต์เป็นอันดับ 9 ของโลกและมียอดส่งออกรถยนต์อันดับ 13 ของโลก แม้ว่าขณะนี้อินโดนีเซียจะมีอัตราการเติบโตของอุตฯรถยนต์ปีนี้ 15% สูงกว่าไทยที่คาดว่าจะโต 12% แต่ภาพรวมทุกฝ่ายก็เชื่อว่าไทยยังมีศักยภาพที่ดีกว่า และเราจะยังรักษาฐานการผลิตอันดับหนึ่งในอาเซียนได้โดยเฉพาะไทยมีนโยบายส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรืออีโคคาร์เฟส 2”

นายวิชัย กล่าวว่า โจทย์ที่ท้าทายของสถาบันยานยนต์ในขณะนี้คือ ทำอย่างไรที่จะเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)ที่เกี่ยวกับยานยนต์และชิ้นส่วนฯ ที่เป็นคนไทย 100% จำนวน 1,850 ราย  พร้อมที่จะเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ปี 2558  รวมถึงการปรับตัวของค่ายรถ และชิ้นส่วนรองรับการปรับโครงสร้างสรรพสามิตรถยนต์ ใหม่วัน 1 มกราคมปี 2559 ที่ กรมสรรพสามิต จะบังคับใช้ภาษีจากเดิมคิดตามปริมาตรกระบอกสูบรถยนต์มาเป็นคิดตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมแทน

“การผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาจะไม่เป็นไปในลักษณะโปรดักส์แชมป์เปียน อย่างที่มีมาแล้วคือ รถกระบะ และรถอีโคคาร์ แต่จะเปลี่ยนไปสู่การพัฒนารถยนต์ใหม่ๆ ออกมาตามความคิดรวบยอด  กรีน เทคโนโลยี ที่เป็นแนวโน้มของโลกตามแบบอย่างของสหรัฐและยุโรปที่มุ่งเน้นลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อมดังนั้นแนวโน้มไทยก็จะเดินไปในแนวเดียวกันนี้”นายวิชัยกล่าว

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

543

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน