[INFOQUEST] อุตฯไฟฟ้าใช้ “แบรนด์เดียว”รุกเออีซี

นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ ได้เตรียมแผนที่จะปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากการเปิดประชาคมเศรษฐิจอาเซียน (เออีซี) ให้ได้มากที่สุด โดยได้หารือกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ของไทย ในการรวมกลุ่มใช้แบรนด์สินค้าแบรนด์เดียว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการทำตลาดในต่างประเทศ เนื่องจากแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของไทยส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ขนาดเล็ก ดังนั้นหากให้แต่ละรายออกไปเจาะตลาดต่างประเทศเพียงลำพัง ก็จะสู้คู่แข่งรายใหญ่ได้ยาก จึงจำเป็นต้องรวมกลุ่มกันออกไปทำตลาด เพื่อลดต้นทุนการโฆษณา และการทำตลาด

"แบรนด์ไทยในขณะนี้มีมากมาย และกระจายไปหลากหลายในประเภทสินค้า และแต่ละแบรนด์ก็ทำสินค้าเพียงไม่กี่ชนิด ไม่ครอบคลุมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ดังนั้นควรจะคัดเลือกแบรนด์ที่แข็งเกร่งเพียงแบรนด์เดียวให้เป็นเรือธงในการออกไปบุกตลาด ซึ่งในเบื้องต้นมีผู้ประกอบการ 10 บริษัท สนใจที่จะเข้ามาร่วมเป็นแบรนด์เดียว" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนข้อกังวลที่หลายบริษัทจะเข้ามาร่วมใช้แบรนด์เดียวกันอาจจะมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาตรฐานที่ต่างกันนั้น ตนเองเชื่อว่าจะไม่มีปัญหากังกล่าว เพราะสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดต่างก็ต้องผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมของไทยก็อยู่ในระดับสูง สามารถส่งไปขายได้ทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียน ต่างก็ให้ความไว้วางใจและนิยมสินค้าของไทย จึงเชื่อว่าการเข้ามาร่วมภายใต้แบรนด์เดียวกันจะไม่เกิดปัญหาของคุณภาพมาตรฐาน

สำหรับศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในอาเซียนนั้น ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย โดยสิงคโปร์จะผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ส่วนมาเลเซียนก็ผลิตสินค้าคล้ายๆกับไทย อย่างไรก็ตามในขณะนี้ประเทศเวียดนามก็ก้างเข้ามาเป็นคู่แข่งที่สำคัญ และอาจจะแซงประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำต่างเข้าไปลงทุนในเวียดนามเป็นหลัก ซึ่งเป็นสินค้าทีมีมูลค่าสูง

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

694

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน