[INFOQUEST] เร่งดันไทยฐานอุตสาหกรรมยางอาเซียนเกษตรฯย้ำเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถแข่งขัน

นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดงานวันยางพาราแห่งชาติ ประจำปี 2557 ภายใต้แนวคิด “ยางพาราไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก” ที่ศูนย์ประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของเกษตรกรภาคใต้มายาวนาน และมีการถ่ายทอดอาชีพมายังรุ่นลูกรุ่นหลานหลายสมัย ซึ่งแม้ปัจจุบันมีการขยายพื้นที่ปลูกไปยังภาคหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จนทำให้ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกยางพาราทั่วประเทศประมาณ 18 ล้านไร่เศษ พร้อมทั้งมีผลผลิตส่งออกในรูปแบบต่างๆ มากเป็นอันดับ 1 ของโลก เฉลี่ยปีละไม่น้อยกว่า 3 ล้านตันแล้วก็ตาม แต่การให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ปลูกยางเดิมให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน เป็นภารกิจสำคัญซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และองค์การสวนยาง ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐต่างๆในพื้นที่ ต้องบูรณาการในการมุ่งเน้นการพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ ดูแลและส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความรู้ ความเข้าใจในการประกอบอาชีพการทำสวนยาง และสามารถรวมกลุ่มร่วมกันขายสินค้า ตลอดจนยกระดับสินค้าให้แข่งขันได้  ทั้งในตลาดระดับท้องถิ่น และตลาดระดับโลก


 
กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญและผลักดันยางพาราให้เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาโดยตลอด เพื่อพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันให้ไทยมีความเป็นเลิศ พร้อมก้าวขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยาง และการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินงานและพยายามแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเป็นบุคลากรกำลังสำคัญของชาติ ให้สามารถพร้อมรับมือในการแข่งขัน เมื่อประเทศเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีหน้านี้

“การจัดงานวันยางพาราแห่งชาติที่จังหวัดพัทลุง นับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างแนวทางการพัฒนายางพารา ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จนสามารถนำไปสู่การพัฒนาระบบตลาดยางพาราไทยให้รองรับกับการส่งออกยางพาราสู่ตลาดต่างประเทศ เพราะในพื้นที่ จ.พัทลุง มีกลุ่มและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่มีศักยภาพไม่น้อย ดังนั้น ทุกๆ กิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันจัดขึ้น จึงเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนยางอย่างยิ่ง” นายวิมล กล่าว

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

394

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน