[INFOQUEST] 'สุพันธุ์'ลั่นสอท.ปลอดการเมือง เล็งเสนอผู้ว่าฯสมุทรปราการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแพรกษา

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ * "สุพันธุ์ มงคลสุธี" ประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ ลั่นปลอดการเมือง พร้อมชู 4 ยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้าง หวังดันองค์กรเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเล็งชงผู้ว่าราชการจัง หวัดสมุทรปราการสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่แพรกษา หวังแก้ไขปัญหา ระยะยาว ด้านกรมโรงงานจ่อฟ้องเจ้าของบ่อขยะโทษฐานเปิดรับขยะโดยไม่ได้รับอนุญาต


 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประ ธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยหลังการได้รับการเลือกตั้งเป็นประ ธาน ส.อ.ท.คนใหม่ ว่า นโย บายหลักที่จะเร่งดำเนินการคือการนำองค์กรและภาคอุตสาห กรรมก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมในประชาคมเศรษฐ กิจอาเซียน (เออีซี) ภายใต้ยุทธ ศาสตร์สำคัญ 4 ด้าน คือ สร้างความเป็นเอกภาพของสมาชิก, เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี, ผลักดันไทยเป็นผู้นำและศูนย์ กลางอุตสาหกรรมในภูมิภาคอาเซียน และพัฒนาบุคลากรและปรับโครงสร้างองค์กรให้เข้มแข็ง

"จะนำพา ส.อ.ท.ให้มีเอก ภาพปลอดจากการเมือง ภาคอุตสาห กรรมไทยต้องไม่พึ่งการเมือง แต่จะพึ่งพิงตนเองให้มาก  ซึ่งระหว่างวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ จะจัดให้มี การเวิร์กช็อปร่วมกันเพื่อให้สมาฃชิกทั้งในและต่างจังหวัดได้รู้จักและใกล้ชิดกันมากขึ้น เราจะทำงานไปด้วยกันไม่ต้องการให้ภาพเก่าๆ ของการแตกแยกเกิดขึ้นอีก โดยจะเชิญกลุ่มผู้ได้คะแนนเสียงน้อยกว่ามาร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยเฉพาะนายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ" นายสุพันธุ์กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้สมัครประ ธาน ส.อ.ท.ที่ได้คะแนนน้อยกว่า และเข้าฟ้องร้องต่อศาลปกครองว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใสและศาลปกครองได้นัดคู่กรณีไต่สวนฉุกเฉินในวันที่ 11 เม.ย.2557 นั้น เห็นว่าไม่เกี่ยวกับตัวเอง เนื่องจากเป็นการฟ้องร้องกระบวนการเลือกตั้ง ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเป็นคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งฃเท่านั้น

นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ประ ธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ส.อ.ท. กล่าวถึงกรณีบ่อขยะ ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ เกิดเหตุไฟฟ้ารอบที่ 2 เมื่อเวลา 04.30 น. ของวันที่ 8 เม.ย.2557 ว่า เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเกิดจากการเผาไหม้แก๊สมีเทนที่อยู่ใต้กองขยะที่หมักหมมมานาน ดังนั้นการดับไฟดังกล่าวจึงค่อนข้างยากและใช้เวลานาน ทั้งนี้เห็นว่าควรให้ผู้เชี่ยวชาญด้านแก๊สมีแทนอย่าง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่ดับไฟต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางส.อ.ท.ได้ส่งหนังสือไปให้ผู้ว่าฃราชการจังหวัดสมุทรปราการแล้ว เพื่อยื่นข้อเสนอให้ภาคเอกชนใน ส.อ.ท.เข้าไปสร้างโรงไฟฟ้าในพื้น ที่ดังกล่าว เพื่อกำจัดขยะอย่างถูกวิธี และทำให้เกิดประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากการปล่อยให้เกิดไฟไหม้บ่อขยะจะเกิดสารไดออกซินที่ก่อให้เกิดมะเร็งจากการเผาไหม้สารเกลือแกง และท่อพีวีซี เป็นต้น

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อขยะแล้วในกรณีที่รับขยะโดยไม่ได้รับอนุญาต และหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบบ่อขยะทุกบ่อว่ามีการลักลอบทิ้งกากขยะอุตสาหกรรม หรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบโรงบำบัดขยะทั้งหมดว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมและเอาผิดกับผู้กระทำความผิดกฎหมายต่อ ไป.

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

517

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน