[INFOQUEST] ชี้ไทยได้ประโยชน์ นำเข้าถั่วเหลือเขมร หลังเปิดตลาดAEC

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก.ได้ทำการศึกษาศักยภาพสินค้าเกษตรเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรณีถั่วเหลืองในกัมพูชา ว่า เนื้อที่ปลูกถั่วเหลืองของกัมพูชามีแนวโน้มลดลง ขณะที่ผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปลูกมากที่แขวงกำปงจาม พระตะบอง และกำปงธม ซึ่งการผลิตส่วนใหญ่ยังใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบดั้งเดิม โดยผลผลิตถั่วเหลืองทั้งหมดใช้เพื่อการบริโภคภายในประเทศ ร้อยละ 20 และส่งออกร้อยละ 80 โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ ไทย เวียดนาม


 
สำหรับการส่งออกถั่วเหลืองในตลาดโลก พบว่า ไทยและกัมพูชาไม่มีความได้เปรียบในการส่งออกเมล็ดถั่วเหลืองไปยังตลาดโลก เนื่องจากผู้ส่งออกหลัก ได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา สหรัฐอเมริกา แต่สำหรับตลาดอาเซียน กัมพูชามีความได้เปรียบเนื่องจากอัตราการขยายตัวของมูลค่าส่งออกถั่วเหลือง และส่วนแบ่งตลาดถั่วเหลืองในอาเซียนสูงขึ้นจากการที่รัฐบาลกัมพูชาส่งเสริมการผลิตเพื่อส่งออก

ขณะที่ไทยไม่มีความได้เปรียบในการส่งออกเมล็ดถั่วเหลืองทั้งในตลาดโลกและตลาดอาเซียน เนื่องจากพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองของไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสามารถผลิตได้เพียงร้อยละ 2-3 ของความต้องการใช้ทั้งหมด และต้องพึ่งพาการนำเข้าเป็นหลัก ซึ่งการรวมเป็นประชาคมอาเซียน จะเป็นโอกาสดีที่จะนำเข้าจากกัมพูชาที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าไทยและลดค่าใช้จ่ายการขนส่งลงได้

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

373

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน