[INFOQUEST] คลังวางยุทธศาสตร์รับมือเปิดเออีซีปี58 เพิ่มความสะดวกการค้า-การลงทุน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้จัดเตรียมมาตรการในด้านต่างๆไว้แล้วอย่างครบถ้วนแล้วเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนหรือเออีซี


 
ในปี2558 อาทิ การอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุนและการเงินให้กับภาคเอกชน การปรับปรุงโครงสร้างภาษีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในแข่งขันของประเทศ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างเป็นระบบ การสนับสนุนการเจริญเติบโตแบบสีเขียว (Green Growth Economy)การกำหนดทิศทางและปรับปรุงกฎระเบียบของรัฐวิสาหกิจเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากประชาคมอาเซียนได้อย่างสูงสุด

การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและพัฒนาระบบภายในของกระทรวงการคลัง การส่งเสริมธรรมาภิบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน การสนับสนุนการเข้าถึงบริการด้านการเงินของประชาชนและ SMEs การมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน สนับสนุนการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี และผนึกกำลังของอาเซียนต่อกฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นธรรมในเศรษฐกิจโลก เป็นต้น

พร้อมกันนี้ได้ขอให้เร่งรัดการจัดตั้งระบบการให้บริการศุลกากรเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวในระดับประเทศหรือNational Single Windows(NSW) ซึ่งเป็นระบบงานกลางที่เชื่อมโยงข้อมูลด้านการขนส่งสินค้าและพิธีการด้านศุลกากร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการนำเข้าและการส่งออกสินค้าพร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติงานภูมิภาคในประเทศไทย (Regional Operating Headquater - ROH)พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเพื่อนบ้านที่เชื่อมโยงกับประเทศไทย และจัดทำข้อมูลด้านกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับและประกาศของกระทรวงการคลังเป็นภาษาอังกฤษ

“เราจะดำเนินการปรับปรุงมาตรการต่างๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังด้านการเงินการคลังเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนอย่างต่อเนื่องโดยจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการเงินการคลัง รวมทั้งจัดให้มีระบบการติดตามและประเมินความคืบหน้าเป็นระยะ อนึ่งการกำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการต่างๆ ที่กล่าว เป็นผลมาจากการหารือระหว่างผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง จึงเป็นการดำเนินการในเชิงบูรณาการเพื่อให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุดทางด้านการเงินการคลังในการเข้าสู่เออีซี”

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

359

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน