AEC Move วันที่ 9 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

AEC-Move

FDI เมียนมาร์ รับอานิสงส์จากธุรกิจสื่อสาร
Aung Naing OoAung Naing Oo    Mr.Aung Naing Oo อธิบดี DICA (Directorate of Investment and Company Administration) และสมาชิก MIC (Myanmar Investment Commission) ของเมียนมาร์ เปิดเผยกับ ดิ อิรวดี สื่อท้องถิ่นในเมียนมาร์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในปี 2557-2558 จะมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้ามาจำนวน 4-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.3-1.62 แสนล้านบาท) ซึ่งภาคการสื่อสารจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นโดยคาดว่าจะมีสัดส่วนที่ 20% และเพิ่มมากขึ้นในปีถัดไปจนกลายเป็นการลงทุนอันดับ 1 ของเมียนมาร์ในอนาคตทั้งนี้ปัจจุบัน Telenor และ Ooredoo เป็น 2 บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ลงทุนวางเครือข่ายการสื่อสารในเมียนมาร์ และจากข้อมูลของ MIC ระบุว่าปัจจุบันภาคการผลิตที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้นมีสัดส่วนใน FDI มากที่สุด 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา
 

ฝูเจี้ยนเร่งร่วมมืออาเซียนขยาย เส้นทางสายไหมทางทะเล
 4201   เมื่อไม่นานนี้ๆ ทางศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนรายงานการจัดประชุมฟอรั่มทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับเส้นทางสายไหมในศตวรรษใหม่ ณ เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยน โดยผู้นำระดับสูงของมณฑลฝูเจี้ยนประกาศพร้อมผลักดันความร่วมมือเส้นทางสายไหมทางทะเลระหว่างมณฑลฝูเจี้ยนและอาเซียนให้ก้าวไปสู่ยุคแห่งความเจริญรุ่งเรือง โดยในสมัยราชวงศ์ซ่ง เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยน ได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่าที่สำคัญและได้ชื่อว่าเป็นท่าเรืออันดับหนึ่งของโลกตะวันออก และในสมัยราชวงศ์ถัง ท่าเรือนครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน กับท่าเรือเมืองหยางโจว และท่าเรือนครกว่างโจว ก็ถือเป็นเมืองท่า 3 แห่งที่สำคัญที่สุดของเส้นทางสายไหมทางทะเล นอกจากนี้ชาวฝูเจี้ยนได้ใช้เส้นทางนี้เพื่ออพยพไปในอาเซียน โดยพบว่ามีชาวจีนโพ้นทะเลที่อาศัยอยู่ในประเทศอาเซียนกว่า 20 ล้านคน และมีบรรพบุรุษมาจากมณฑลฝูเจี้ยนกว่า 10 ล้านคน
 

เปิดตัววัดจีนใหญ่สุดในเมียนมาร์
    เมียนมาร์ไทม์ส สื่อท้องถิ่นในเมียนมาร์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของวัดจีนชื่อ Jin Taw Yan (มีความหมายว่า "far away from me") ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัดจีนที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาร์ครอบคลุมพื้นที่ 13,000 ตารางฟุต (ประมาณ 1,207.73 ตารางเมตร) ตั้งอยู่ในเมืองมัณฑะเลย์ใกล้กับแม่น้ำแม่น้ำอิรวดีซึ่งเป็นพื้นที่ที่รับรู้กันว่ามีวัดจีนตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก มีอายุยาวนานกว่า 500 ปี โดยวัด Jin Taw Yan เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2552 ด้วยงบประมาณจำนวน 4.5 พันล้านจ๊าตเมียนมาร์ (ประมาณ 149.4 ล้านบาท) ซึ่งมีผู้ร่วมบริจาคถึง 800 ราย และเงินบริจาคร้อยละ 20 ของทั้งหมดมาจากกลุ่มธุรกิจครอบครัว Capital Diamond Star Group ที่มี Mr.U Ko Ko Gyi เป็นเจ้าของ และวัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในแบบวัดจีนโบราณโดยใช้วัสดุท้องถิ่นทั้งหมด
 

"เซี่ยงไฮ้" ผู้นำแฟชั่นรายใหม่ กับโอกาสธุรกิจไทย
    ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน รายงานการสำรวจของบริษัท Global Language Monitor ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดอันดับรสนิยมทางแฟชั่นของเมืองต่างๆ ทั่วโลก พบว่าเมืองผู้นำด้านแฟชั่น 3 อันดับแรก คือ นิวยอร์ก ปารีส และลอนดอน โดยมีนครเซี่ยงไฮ้จากจีนแผ่นดินใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองชั้นนำด้านแฟชั่นระดับโลก แซงหน้าโตเกียว ฮ่องกง และสิงคโปร์อย่างเกินความคาดหมาย ขึ้นเป็นอันดับ 1 เอเชีย และมีดัชนีมูลค่าการจับจ่ายในธุรกิจอินเทรนด์คิดเป็น 2 เท่าของชาวนิวยอร์ก โดยมีพฤติกรรมที่พร้อมจะทุ่มสุดตัวแบบไม่เกี่ยงราคาให้กับความแตกต่างไม่ซ้ำใคร อย่างไรก็ตามชาวเซี่ยงไฮ้ไม่ได้เน้นแต่แบรนด์จากต่างประเทศเท่านั้น แต่แบรนด์ท้องถิ่นที่มีการออกแบบที่ตอบโจทย์สมัยนิยม ก็ประสบความสำเร็จได้ไม่น้อย จึงเป็นโอกาสของธุรกิจแฟชั่นไทยในการพัฒนาแบรนด์เสื้อผ้าไทยเพื่อสร้างโอกาสในตลาดนี้เช่นกัน
 

สยามเทค จับมือ เน็ตดีไซน์ สร้างเยาวชนสู่ AEC และเวทีระดับโลก
    รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) ร่วมกับดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานกรรมการ สถาบันเน็ตดีไซน์กรุ๊ป ผุดไอเดียปั้นเยาวชนรุ่นใหม่สู่โลกดิจิตอลด้วยความคิดสร้างสรรค์ด้านไอทีและมัลติมีเดียอย่างมืออาชีพ เพื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเวทีระดับโลก ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ด้วยหลักสูตร อาทิ อินเตอร์แอกทีฟและการพัฒนาแอพพลิเคชัน และหลักสูตรภาพยนตร์ วิชวลเอฟเฟกต์และแอนิเมชัน ซึ่งหลักสูตรเหล่านี้จะตอบโจทย์สังคมในโลกปัจจุบันนี้ได้ดี เพราะโลกทุกวันนี้เป็นโลกแห่งการสื่อสารไร้พรมแดน รวมถึงจะจัดตั้งศูนย์เน็ตดีไซน์และศูนย์หารายได้ระหว่างเรียนในวิทยาลัยอีกด้วย โดยการันตีว่าเมื่อจบแล้วจะสามารถทำงานได้จริง มีงานรองรับ และได้ค่าตอบแทนสูง

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,929 (52) วันที่ 9 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

617

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน