จับตาทิศทางเปิดตลาดอาเซียน สศก.ร่วมถก RCEP-TNCส่งเสริมรวมกลุ่มศก.

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership Trade Negotiating Committee:  RCEP-TNC) ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20-24 มกราคม ที่ผ่านมา ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งการประชุม RCEP เป็นการพัฒนาจากแนวความคิดเดิม คือ อาเซียน+3 และอาเซียน+6 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ โดยเป็นการรวมกรอบการเปิดเสรีและความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกไว้ในกรอบเดียวกัน


 
โดยการประชุม RCEP ครั้งนี้มี นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย และมีผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทย สำหรับรูปแบบการประชุมได้แบ่งคณะกรรมการออกเป็น 3 คณะ ได้แก่ ด้านการค้าสินค้า ด้านการค้าบริการ และด้านการลงทุน และยังมีคณะทำงานย่อยอีก 2 คณะ เพื่อดูแลเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า และพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า

สำหรับประเด็นสำคัญในเรื่องการค้าสินค้า ได้แก่ รูปแบบการลดภาษี และการจัดตั้งคณะทำงานย่อยเพิ่มเติม ซึ่งรูปแบบการลดภาษีในเบื้องต้นสามารถตกลงกันได้ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มยกเลิกภาษีทันทีที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ (Immediate Tariff Elimination) และกลุ่มลดภาษีเป็นร้อยละ 0 ภายในระยะเวลาที่กำหนด (Tariff eliminate within the Phase-out Period) อย่างไรก็ตาม กลุ่มสินค้าไม่ลดภาษี (Exclusion) ไม่รวมอยู่ในกลุ่มสินค้าข้างต้น ส่วนในเรื่องจัดตั้งคณะทำงานย่อยเพิ่มเติมนั้น ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานย่อย 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนการประเมิน เพื่อการรับรอง และคณะทำงานด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ทั้งนี้ การประชุมครั้งที่ 4 มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2557 ที่เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่น่าติดตามในส่วนของความต่างของระดับการเปิดตลาดของประเทศสมาชิกว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใด

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

416

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน