AEC Move วันที่ 23 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

AEC-Move

เวียดนามเตรียมตั้งศูนย์ให้ข้อมูลตราสารหนี้
Do Ngoc QuynhDo Ngoc Quynh    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการให้ข้อมูลของ Mr.Do Ngoc Quynh เลขาธิการใหญ่ สมาคมตลาดตราสารหนี้ของเวียดนาม (Viet Nam Bond Market Association-VBMA) ว่า จากการที่ตลาดตราสารหนี้ของเวียดนามมีผลดำเนินงานที่ดีในปีที่ผ่านมา ทำให้ทางสมาคม ได้เสนอโครงการจัดตั้งศูนย์ให้บริการข้อมูลตราสารหนี้และหุ้นกู้กับทางรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นศูนย์ ภายในประเทศแห่งแรกของเวียดนาม เพื่อเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค และกฎหมายกับผู้ออกหุ้นกู้ รวมถึงข้อมูลให้กับนักลงทุน สร้างความโปร่งใส และโอกาสในการพัฒนาตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าโครงการนี้จะได้รับการอนุมัติภายในเดือนมีนาคมนี้ และหากศูนย์แห่งนี้เกิดขึ้นทางสมาคมจะร่วมหารือเพื่อจัดตั้งระบบราคามาตรฐานหรือที่เรียกว่า "เส้นอัตราผลตอบแทน" (yield curve)

 

ชาวจีนเที่ยวต่างประเทศทะลุ 4.7 ล้านคนรับตรุษจีน
    ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ กรุงปักกิ่ง รายงานการเปิดเผยข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศทะลุ 4.7 ล้านคน เติบโตร้อยละ 18.1 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยแบ่งออกเป็นลักษณะคือ ทั้งครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นรูปแบบหลัก และนักท่องเที่ยวหญิงครองสัดส่วนร้อยละ 55 หากแบ่งตามกลุ่มอายุ ช่วงอายุ 35-45 ปี เป็นกลุ่มที่เดินทางมากที่สุด ปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมคือเกาะที่มีชื่อเสียงต่างๆ อาทิ เกาะภูเก็ต เกาะบาหลี เกาะเชจู เกาะโบราเคย์ เป็นต้น นอกจากนี้ชาวจีนที่มาจากภูมิภาคแตกต่างกันก็มีปลายทางท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาทัวร์อาเซียนเพิ่มขึ้น โดยราคาทัวร์ฟิลิปปินส์และมาเลเซียเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 ราคาทัวร์ไทยและอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 40

 

BBL ต้อนรับคณะนักศึกษา MBA มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย
    ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และนางชลิกา แสงอุดมเลิศ ผู้จัดการฝ่ายผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมต้อนรับคณะนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมชมกิจการธนาคารกรุงเทพ ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนสีลม พร้อมรับฟังบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ประเทศไทยในฐานะประตูสู่อาเซียนและอินโดจีน และโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย” (Thailand as a Gateway to ASEAN and Indochina, Opportunities for Businesses) เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทยให้ถ่องแท้ยิ่งขึ้น นับเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารได้นำเสนอข้อมูลเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทยให้ชัดเจน


รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจลาวปี 2014
    กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจลาวในปี 2014 ว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่ตํ่ากว่าร้อยละ 8.3 มูลค่า 90,650,000 ล้านกีบ(ประมาณ 362,600 ล้านบาท) และยอดรวมผลิตภัณฑ์ภายในต่อคนให้ได้ 13.3 ล้านกีบ(ประมาณ 53,200 บาท) หรือเท่ากับ 1,674ดอลลาร์สหรัฐฯต่อคนต่อปี แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับปัจจัยภายในต่อการบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคมในปีงบประมาณ 2014 คือ การจัดเก็บรายรับของรัฐบาลให้ได้ตามเป้าหมาย หลังจากที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้รัฐบาลยังตอ้ งชะลอการจา่ ยเงินสนบั สนุนขา้ ราชการ 760,000กีบ(ประมาณ 3,040 บาทต่อคนต่อเดือน) ที่ได้จ่ายตั้งแต่ปีงบประมาณ 2013 แต่ยังรักษาระดับการขึ้นดัชนีเงินเดือนข้าราชการที่ 6,700 กีบต่อดัชนี (ประมาณ 26.8 บาท)
    นอกจากนี้ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 6 ของสภาแห่งชาติชุดที่ 7 ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กระทรวงแผนการและการลงทุนได้เสนอสภาพการลงทุนของรัฐในปีงบประมาณ 2014 โดยได้ตัดสินใจชะลอโครงการลงทุนที่ไม่เร่งด่วน เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในโครงการที่มคี วามจาํ เปน็ และเรง่ ดว่ นมากกวา่ เนื่องจากรัฐบาลมีความยากลำบากในการจัดเก็บรายรับเข้างบประมาณ จากการศึกษาและติดตามสถานการณ์ของกระทรวงแผนการและการลงทุน ได้มีการชะลอโครงการลงทุนของรัฐที่เป็นโครงการเสนอใหม่ 256โครงการ จากการชะลอดังกล่าวทำให้การลงทุนของรัฐในปีงบประมาณนี้มีทั้งหมด 6,649 โครงการ มูลค่า 3,300,000 ล้านกีบ(ประมาณ 13,200 ล้านบาท)อย่างไรก็ดีรัฐบาลยังต้องติดตามอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด แต่จากการมีเสถียรภาพทางการเมืองของสปป.ลาว รวมทั้งมีความสงบ ปลอดภัยและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เป็นโอกาส และเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สร้างความเชื่อมั่นให้เพื่อนบ้าน นักลงทุน และนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

■ คอลัมน์ : AEC News / ■ THAN AEC
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,925 (50) วันที่ 23 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

524

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน