ผู้ส่งออกเสื้อผ้าโดนสองเด้ง ทั้งศก.โลก-การเมืองซ้ำ เล็งอาเซียนแทนสหรัฐ

ผู้ประกอบการเสื้อผ้าไทย ปรับกลยุทธ์สู้ในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ บอกทำงานอย่างหนักจนมีออเดอร์ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมลุยประเทศมีกำลังซื้อสูงในอาเซียน ทดแทนตลาดสหรัฐ ยุโรป และ ญี่ปุ่น ที่ยังประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

นายวัลลภ วิตนากร ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการไทยมีคำสั่งซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้า และเครื่องนุ่งห่มในปี 2557 ล่วงหน้า 6 เดือนหรือถึงช่วงประมาณกลางปีแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยได้ทำงานอย่างหนัก เพราะช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ลูกค้ารายใหญ่จากต่างประเทศไทยจำนวนมากไม่กล้าเดินทางเข้ามาติดต่อทางธุรกิจในประเทศมากนัก


 
ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยจะใช้โอกาสที่ในช่วงที่ลูกค้าสำคัญๆ เดินทางมาที่สำนักงานที่ตั้งในประเทศต่างๆ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง เซียงไฮ้ เจรจาธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ค้าทั้งในด้านการส่งสินค้าที่ได้ตามกำหนด รวมถึงอธิบายสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยว่าไม่ได้รับผลกระทบต่อนักลงทุนที่ทำธุรกิจในประเทศ

นายอโนทัย ชลชาติภิญโญ หัวหน้าภาควิชาวิทยการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการกลุ่มสิ่งทอและผลิตเสื้อผ้าในการออกแบบแฟชั่นเออีซีเพื่อรองรับประเทศในกลุ่มอาเซียนจะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยเน้นศึกษาความต้องการสินค้าแต่ละตลาดของประเทศในอาเซียนและประเทศใกล้เคียงทั้งวัฒนธรรม สี เนื้อผ้า และลวดลายเสื้อผ้า คาดว่าจะเริ่มออกมาจำหน่ายในช่วงตั้งแต่ปลายปี 2557

อย่างไรก็ตาม พบว่าความต้องการแฟชั่นแต่ละรายตลาดนั้นมีความนิยมแตกต่างกัน เช่น สิงคโปร์จะชอบแบบเรียบๆ เนื่องจากผู้บริโภคต้องเร่งรีบกับการทำงานมาก, ประเทศอินเดีย เน้นความหรูหรา เพราะมีประชาชนที่มีเศรษฐีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง, ประเทศอินโดนีเซีย เป็นตลาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งจะต้องเน้นลวดลายสีสัน เป็นต้น ทั้งนี้โทนสีของเสื้อผ้าเออีซีจะมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกเป็น สีธรรมชาติ ซึ่งเป็นสีอุ่นๆไม่เป็นมันที่มีการนำสีขาวหรือเทาอ่อนมาผสมกับสีอื่นๆ กลุ่มที่สอง เป็นสีย้อนยุค มีสีชมพู และสีเทามาผสม กลุ่มที่สาม เป็น กลุ่มที่มีสีสันฉูดฉาด เน้นสีเหลืองและสีน้ำเงิน และ กลุ่มที่สี่ เป็นกลุ่มสียิบซี เป็นสีใบไม้ ภูเขา ดิน หิน ทรายเหมาะแก่กลุ่มที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว

“การที่ผู้ประกอบการเสื้อผ้าให้ความสำคัญในตลาดประชาคมอาเซียน)เออีซี และใกล้เคียง เนื่องจากหลายประเทศมีกำลังซื้อสูงทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า เวียดนาม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทดแทนตลาดสหรัฐ ยุโรป และ ญี่ปุ่น ที่ยังประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว โดยรูปแบบเสื้อผ้าที่เป็นแฟชั่นเออีซีนั้นจะนำร่องมาโชว์ในงานแสดงสินค้าแฟชั่น และเครื่องหนังปี 2557 ซึ่งเป็นงานใหญ่สุดในประเทศ และจะมีลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาในงานเพื่อรอซื้อสินค้า”นายอโนทัย กล่าว

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

349

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน