มอบรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรียอดครูอาเซียน

ศึกษาธิการ * ศธ.เตรียมจัดงานการมอบรางวัล "สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" เปิดโอกาสให้ครูประเทศ ไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ประเทศละ 1 คนเท่านั้น

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ใน พ.ศ.2558 คุรุสภาและ ศธ.จึงเห็นสมควรเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาของพระองค์ และขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดให้มีการมอบรางวัลนานาชาติ โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่ารางวัลว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี "Princess Maha Chakri Award" โดยรางวัลนี้จะมอบให้แก่ครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่น อันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและพัฒนาคน จากประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศละ 1 คน ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลจะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐ


 
ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า รางวัลนี้เปิดโอกาสให้ครูจากประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ได้รับพระราชทานรางวัล โดยผ่านกระบวนการคัดเลือกจาก ศธ.ในแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม สำหรับการคัดเลือกตัดสินในส่วนของประเทศไทยนั้นจะดำเนินการโดยคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เบื้องต้นจะให้หน่วยงานคัดเลือกเสนอชื่อหรือครูสมัครเองจังหวัดละ 112 คน จากนั้นเสนอรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกประมาณกว่า 2,000 คนมาพิจารณาในระดับประเทศ โดย ศธ.จะพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 20 คน และจะคัดเลือกให้เหลือ 3 คนสุดท้ายเสนอให้คณะกรรมการมูลนิธิฯ ตัดสินหาผู้เข้ารับรางวัลเพียง 1 คน โดยจะพระราชทานรางวัลในช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2558 อย่าง ไรก็ตาม รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลใหญ่เท่าที่เคยมีมาเพื่อมอบให้แก่ครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่น และจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ครูทั่วไปด้วย.

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

443

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน