สกย.เตรียมพร้อมสวนยางกระบี่ รับผลกระทบประชาคมอาเซียน

นายสมคิด สืบตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) จ.กระบี่ เปิดเผยว่า จ.กระบี่ มีพื้นที่ปลูกยางกว่า 8 แสนไร่ เปิดกรีดแล้วกว่า 7 แสนไร่ ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 2 แสนตันต่อปี สร้างรายได้ให้ชาวสวนยาง จ.กระบี่ ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท ยางพาราจึงเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ และในฐานะที่ สกย. เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลยางพารา รวมทั้งการที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 จึงได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กระบี่ จัดงาน “เกษตรแฟร์ และ OTOP จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 3”


 
โดยภายในงานมีการจัดสัมมนาเรื่อง “การเตรียมความพร้อมเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการเชื่อมโยงเครือข่ายชาวสวนยาง และ แนวทางลดต้นทุนการสร้างสวนยาง เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยาง จ.กระบี่ เกิดแนวคิดร่วมกันลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างความเข้มแข็ง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงก่อนก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558

ด้าน นายประสิทธิ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย ประกอบกับภาวะราคายางพาราที่ผันผวน จึงอาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยางพาราของไทย เนื่องจากไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ปลูกยางพารา ยังมีมาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมไปถึงประเทศจีน โดยคาดว่า อีก 2 ปีข้างหน้า ราคายางอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะวิกฤตอีก เพราะยางพาราที่จีนปลูกเริ่มทยอยออกสู่ตลาด ดังนั้นวันนี้จึงต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร ต้องกำหนดทิศทางในการดำเนินกิจกรรมเรื่องสวนยางอย่างชัดเจน เพื่อเตรียมการล่วงหน้าในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

495

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน