ศึกษาพาที : ทำบุญวันเกิดกับ ม.บูรพา เพื่อพาประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

“การเป็นตลาดเดียว” ของภูมิภาคอาเซียน เมื่อกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประกาศรวมตัวกันอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2558 คือ สิ่งที่ทุกคนกำลังตื่นตัวกันอยู่ในเวลานี้ เพื่อหาทางว่า แต่ละประเทศจะวางตัวเองกันอย่างไร เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวผลจากการรวมกลุ่มอาเซียนกันในครั้งนี้ เพราะแน่นอนว่า ในการรวมตัวกันอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ของประชากรในภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของเศรษฐกิจที่การรวมตัวอย่างเป็นทางการดังกล่าวจะก่อให้เกิด “การเป็นตลาดเดียว”


 
มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการบริหารธุรกิจตั้งแต่ระดับปริญญาโทถึงระดับปริญญาเอก ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ได้กล่าวว่า ในฐานะที่ ม.บูรพาเป็นกระบวนการเรียนการสอนด้านการบริหารธุรกิจ คณาจารย์ จึงต้องเป็นผู้นำในด้านการบริหารจัดการ ต้องตื่นตัว รวมถึงรู้ทันต่อประเด็นสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นด้านการค้าและการลงทุนซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเรียนการสอนด้านการบริหารธุรกิจ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างบรรยากาศในกระบวนการเรียนการสอนรวมถึงการเรียนรู้ของนักศึกษาในสถาบันที่จะเป็นผู้บริหารและผู้ประกอบการในอนาคต เราจึงอยากให้คำขวัญของเราที่ว่า “เรียน MBA ม.บูรพา ความรู้ก้าวไกล เครือข่ายก้าวหน้า” มีความเป็นจริงมากที่สุด

“จากประเด็นความสำคัญดังกล่าววิทยาลัยพาณิชยศาสตร์จึงให้ความสำคัญและตื่นตัวต่อสถานการณ์ด้านการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาคอาเซียนที่จะทวีความสำคัญยิ่งขึ้นเมื่อภูมิภาคอาเซียนก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและมีแนวคิดในการสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้การเงินและการลงทุนธุรกิจระหว่างประเทศ เพื่อใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ครบวงจรด้านการเงินและการลงทุนธุรกิจระหว่างประเทศ อันจะเป็นการตอบสนองความต้องการด้านนวัตกรรม ข้อมูลข่าวสารและประเด็นสถานการณ์ด้านการเงิน การลงทุนระหว่างประเทศที่สอดรับกับการรวมตัวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศในภูมิภาค อีกประการหนึ่งคือวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันออกซึ่งจัดเป็นเขตยุทธศาสตร์ของประเทศในด้านการลงทุนด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เนื่องจากมีภูมิศาสตร์ที่อยู่ติดทะเลส่งผลให้มีความสะดวกต่อการเป็นจุดระบายและ

ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ดังนั้นการมีศูนย์ปฏิบัติการที่ครบวงจรด้านการเงินและการลงทุนระหว่างประเทศดังกล่าวจะยิ่งสร้างให้เกิดบรรยากาศด้านการลงทุนซึ่งนักธุรกิจจากหลากหลายสาขาสามารถใช้ศูนย์การเรียนรู้ฯ ข้างต้นเป็นศูนย์กลางในการหาข้อมูลและพบปะเพื่อขยายเครือข่ายรวมถึงช่องทางในการดำเนินธุรกิจหรือการลงทุนในอนาคต” คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช กล่าวย้ำอย่างมั่นใจ

ดังนั้นแนวคิดในการสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้การเงินและการลงทุนธุรกิจระหว่างประเทศของวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ดังกล่าวจึงนับเป็นคุณูปการที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยในอนาคต ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเด็นที่ว่าด้วยการมี “ภูมิคุ้มกัน” เนื่องจากเป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสร้างความเท่าทันสถานการณ์ที่จะต่อยอดไปสู่การสร้างนวัตกรรมการรุกคืบด้านเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

และเพื่อให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้แก่ลูกหลานในครั้งนี้ ผศ.ดร.บรรพตวิรุณราช คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมทำบุญโครงการ “1 พันวันเกิด” ในวันเกิดหรือเดือนเกิดของท่านเพียงปีละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1,000 บาท หรือตามศรัทธาพร้อมรับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีหรือสะสมยอดเงินเพื่อขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์และร่วมสร้างอนาคตของวิทยาลัยของท่านไปพร้อมๆ กันโดยร่วมทำบุญได้ที่วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา หรือที่ ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขาแหลมทอง บางแสน ชื่อบัญชี “เงินบริจาคให้แก่วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์” เลขที่บัญชี 386-0-3839879-2 หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ สาขาบางแสน ชื่อบัญชี “เงินบริจาคให้แก่วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ โดยมหาวิทยาลัยบูรพา” เลขที่บัญชี 640-255105-1 ส่วนที่ติดต่ออื่นๆ สามารถโทรศัพท์ได้ดังนี้ โทร.ศูนย์ศึกษาบางแสน 038-394900 ต่อ 109, 126, ศูนย์ศึกษากรุงเทพ 02-2311272, ศูนย์ศึกษานนทบุรี 02-5278703, ศูนย์ศึกษาระยอง 038-861682 และศูนย์ศึกษาสระบุรี 036-230205

เพราะกระแสตื่นตัวของการที่ประเทศไทยจะเข้าไปร่วมเป็นกลุ่มประชาคมอาเซียน ทำให้เกิดอะไรต่ออะไรขึ้นมามากมาย ซึ่งกว่าจะถึงปี 2558 เราคงได้เห็นอะไรๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอีกหลายอย่างแน่นอน

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ ryt9.com ดูทั้งหมด

445

views
Credit : ryt9.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน