AEC Move วันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Mr.Robert O. Blake Jr.AEC-Move

สหรัฐฯ ปรับขั้นตอนวีซ่าชาวอินโดฯ ง่ายขึ้น
Mr.Robert O. Blake Jr.Mr.Robert O. Blake Jr.    จาการ์ตา โพสต์ สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการให้ข้อมูลของ Mr.Robert O. Blake Jr.เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศอินโดนีเซีย ว่า ที่ผ่านมาการขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาของชาวอินโดนีเซียเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ถึงแม้ว่ามีผู้ที่ยื่นขอวีซ่าสำหรับนักเรียนทั้งหมดได้รับการอนุมัติถึง 98% และวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวได้รับการอนุมัติจำนวน 92% จากสถานทูตสหรัฐฯ ก็ตาม แต่การถูกปฏิเสธจากสถานทูตสหรัฐฯ นั้นก็ยังเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางตั้งแต่เหตุการณ์ก่อการร้ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อ 11 กันยายน 2544 และยังมีเสียงต่อว่าถึงเหตุผลที่ไม่ชัดเจนในการปฏิเสธการอนุมัติจากสถานทูต อย่างไรก็ตาม Mr.Blake ยืนยันว่าขณะนี้ขั้นตอนการอนุมัตินั้นรวดเร็วมากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยกว่า 2 วันในการอนุมัติและจะได้รับวีซ่าภายใน 3 วันเท่านั้น
 

โครงการรถไฟแห่งชาติกัมพูชาโดนแช่แข็ง!
    เดอะแคมโบเดียเดลี่ สื่อท้องถิ่นในกัมพูชารายงานเมื่อเร็วๆ นี้การเปิดเผยของ Mr.Ly Borin ผู้อำนวยการการรถไฟ กระทรวงคมนาคมของกัมพูชาว่า โครงการปรับปรุงซ่อมแซมระบบรางรถไฟของประเทศกัมพูชาที่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 143 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.68 พันล้านบาท) นั้นขณะนี้ได้ใช้งบประมาณเกินวงเงินที่ตั้งไว้และล่าช้ากว่ากำหนดการมา 1 ปีแล้ว โดยยังเหลือระยะทางอีกราว 300 กิโลเมตร ที่ยังไม่ได้ทำ ทั้งนี้โครงการนี้ได้ถูกระงับมาตั้งแต่กลางปี 2556 อันมีสาเหตุมาจากขาดเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากทาง Asian Development Bank(ADB)และรัฐบาลของออสเตรเลีย ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนโครงการนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งทางรัฐบาลกัมพูชากำลังอยู่ในระหว่างหาเงินทุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาว่าต้องใช้เงินจำนวนเท่าไรถึงจะสามารถจบโครงการนี้ได้
 

เรือรบแคนาดาเยือนกรุงมะนิลาเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี
4201    เดอะ อินไควเรอร์ สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานการมาเยือนกองทัพเรือฟิลิปปินส์ ณ กรุงมะนิลาของเรือรบจากแคนาดา โดยเรือ Her Majesty Canadian Ship (HMCS)"Regina" ได้เดินทางมาถึงท่าเรือที่ 15 ทางใต้ของกรุงมะนิลาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและจะอยู่ในฟิลิปปินส์จนถึงวันพุธ โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการแสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ  รวมถึงโอกาสในการช่วยเหลือกันในการเสริมสร้างศักยภาพและฝึกซ้อมรบร่วมกัน ทั้งนี้เรือรบ "Regina"ได้เคยเดินทางมาเยือนกรุงมะนิลาเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ แล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา
 

ส่งออกอิเหนาแข็งแกร่ง เกินดุลแตะ 4.9 หมื่นล้านบาท
 4203   จาการ์ตา โพสต์ สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียเปิดเผยรายงานของศูนย์สถิติ Central Statistics Agency (BPS)ในอินโดนีเซียว่า จากการนำกฎหมายเหมืองแร่ในปี 2552 มาปฏิบัติใช้ส่งผลให้อินโดนีเซียมีรายได้จากการส่งออกเกินดุลสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่รวบรวมล่าสุดในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.9 หมื่นล้านบาท) มากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ถึง 2 เท่าตัว รวมถึงสูงกว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Mr.Chatib Basri ได้ประกาศไว้ที่ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการนำเข้าที่ลดลง 0.8% มูลค่า 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.07 แสนล้านบาท) และการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น 10.3% อยู่ที่มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.57 แสนล้านบาท)

นักศึกษาเมียนมาร์ดูงาน ม.หอการค้าไทย

4204    นักศึกษาเมียนมาร์หลักสูตร Global MBA จากย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เดินทางมาศึกษาดูงานวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระหว่างวันที่ 19-24 มกราคม 2557และได้ศึกษาดูงานในบริษัทต่างๆ อาทิ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด(มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ประเทศไทย และ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรดจำกัด ทางวิทยาลัยนานาชาติ ได้ให้การต้อนรับ และจัดนักศึกษาของวิทยาลัยร่วมต้อนรับตลอดระยะเวลาการศึกษาดูงาน นับเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดียิ่งของนักศึกษาทั้ง 2 ประเทศ

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,921 (49) วันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

518

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน