AEC Move วันที่ 2 - 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

AEC-Move

ประกันภัยปินส์ปี 56 ทำยอดทะลุเป้า
 Mr.Emmanuel F. Dooc Mr.Emmanuel F. Dooc    Mr.Emmanuel F. Dooc หัวหน้าคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
ประกันภัย เปิดเผยกับบิสสิเนส เวิร์ล ออนไลน์ สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในปี 2556 ที่ผ่านมา ธุรกิจประกันภัยของฟิลิปปินส์สามารถทำรายได้ทะลุเป้าหมายที่วางไว้คือ 1.5 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ ซึ่งตัวเลขอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศอีกทีภายในเดือนหน้า โดยคาดว่าอาจจะสูงถึง 2 แสนล้านล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ประมาณ 1.45 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าคิดเป็น 66.25% ที่ 1.2 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ โดยแบ่งเป็นรายได้จากกลุ่มประกันชีวิต 1.69 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นจาก 1.2 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ คิดเป็น 41.13%  และรายได้จากกลุ่มประกันภัย 31 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นจาก 27 ล้านเปโซฟิลิปปินส์  คิดเป็น  14.81% ทั้งนี้ประมาณการการเติบโตของธุรกิจประกันภัยฟิลิปปินส์ในปี 2557 อยู่ที่ 15 - 20%
 

การลงทุนในเขตเศรษฐกิจปินส์ปี 56 เติบโต 17%
    บิสสิเนส เวิร์ล ออนไลน์ สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Ms.Lilia B. de
Lima อธิบดีหน่วยงานเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ เปิดเผยข้อมูลจำนวนโครงการลงทุนที่ได้รับอนุญาตในปี 2556 ที่ผ่านมามีทั้งหมด 673 โครงการ เพิ่มขึ้นจาก 577 โครงการในปีก่อนหน้า คิดเป็น 16.64% โดยส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่เกี่ยวกับการผลิตและอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเดินหน้าโปรโมตการลงทุนในทั้ง 2 อุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากสามารถสร้างงานให้กับแรงงานระดับ C D และ E ได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีจำนวนโครงการที่ลงทุนเพิ่มขึ้นแต่มูลค่านั้นลดลงต่ำกว่าปี 2555 จาก 3.11 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ เหลือเพียง 2.76 แสนล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ประมาณ 2.01 แสนล้านบาท) คิดเป็น 11.48%
 

คาดราคาอสังหาฯ เมียนมาร์ปี 57 ทรงตัว
    พร็อพเพอร์ตี้ รีพอร์ท สื่อออนไลน์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงการให้ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมาร์ของ Mr.Ma May Htet Aung กรรมการผู้จัดการของบริษัท Power 7 Real Estate and General Services ว่า ในปี 2556 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ราคาอสังหาฯในเมียนมาร์อยู่ในระดับที่สูงที่สุด ทำให้ในปีนี้คาดว่าราคาที่อยู่อาศัยจะอยู่ในระดับทรงตัวอันเป็นผลมาจากความต้องการที่ลดลง อย่างไรก็ตามยังคงมีโครงการก่อสร้างใหม่ๆ จากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมาช่วยพยุงตลาดอสังหาฯของเมียนมาร์ รวมถึงโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับความต้องการที่จะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปี นอกจากนี้ค่าเช่าที่อยู่อาศัยได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วเช่นกัน โดยภาคการก่อสร้างของเมียนมาร์คาดหวังจะเห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมเฉลี่ย 10.8% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2559-2566  และระดับความต้องการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 60% ต่อปี จากชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น
 

เมืองไทยประกันชีวิตตะลุยเมียนมาร์ ก้าวแรกสู่ AEC
    นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่าในปี 2556 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับรางวัลอันดับที่ 1 จาก Asia Insurance Awards สาขา Corporate Social Responsibility(CSR) จากการที่บริษัทได้สร้างสรรค์ประโยชน์และความยั่งยืนต่อชุมชนในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ในปี 2557 บริษัทได้เริ่มขยายธุรกิจเข้าสู่ AEC ด้วยการเตรียมวางระบบ Infrastructure โดยศึกษาความเหมาะสมของปัจจัยแวดล้อมในแต่ละประเทศ เช่น กฎหมาย หรือสภาพเศรษฐกิจ ในเบื้องต้นบริษัทได้รับอนุญาตให้เปิดสำนักงานผู้แทน (Representative Office)ในเมียนมาร์ เพื่อทำหน้าที่ให้ความรู้ประโยชน์ของการทำประกันชีวิต รวมถึงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ พร้อมทั้งศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสทางธุรกิจ

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,919 (48) วันที่ 2 - 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

506

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน