AEC Move วันที่ 26 - 29 มกราคม พ.ศ. 2557

 Mrs.Rosalinda Dimapilis-Baldoz

AEC-Move

กรมแรงงานฯ ปินส์ เผยการจ้างงานในประเทศขยายตัว
Mrs.Rosalinda Dimapilis-BaldozMrs.Rosalinda Dimapilis-Baldoz    อินไควเรอร์สื่อออนไลน์ของฟิลิปปินส์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการเปิดเผยข้อมูลของกรมแรงงานและการจ้างงาน (Department of Labor and Employment-DOLE)ของฟิลิปปินส์ โดย Mrs.Rosalinda Dimapilis-Baldoz เลขานุการแรงงานได้ให้ข้อมูลว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมาในเขตเมืองหลวงของฟิลิปปินส์มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2.38% ซึ่งมากกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2555 ที่ 2.35% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมโทรมะนิลา (Metro Manila)มีการจ้างงานอยู่ที่อัตรา 8.7% สูงกว่าอัตราการเลิกจ้างที่ 5.99% ผลการสำรวจพบว่าพนักงานจำนวน 84 คนจากทุกๆ 1,000 คนได้รับการจ้างงานจากการขยายตัวขององค์กร และมีเพียง 60 คนจากทุกๆ 1,000 คนที่ลาออกหรือถูกเลิกจ้าง ซึ่งภาคที่มีการเติบโตมากที่สุดคืออุตสาหกรรมและบริการ
 

ผู้ประกอบการไทยยิ้ม! รัฐบาลจีนอนุมัติด่านตรวจสอบคุณภาพฯ "ผลไม้"
    เว็บไซต์ไทยบิสไชน่ารายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค นครฉงชิ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า "ท่าอากาศยานนานาชาติเจียงเป่ย" และ "เขตสินค้าทัณฑ์บน เหลี่ยงลู่ชุ่นทาน" ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลาง ในโครงการจัดตั้งด่านตรวจสอบคุณภาพและกักกันโรคสินค้าจำพวก "ผลไม้" 2 แห่งแรกสำหรับการนำเข้า - ส่งออกของนครฉงชิ่ง ปัจจุบันการนำเข้า - ส่งออกผลไม้มีมูลค่าปีละประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 25% ของส่วนแบ่งตลาดผลไม้ท้องถิ่น และมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 20 - 30% โดยผลไม้หลักคือ เชอร์รี่จากอเมริกาเหนือ และลำไย มังคุด กล้วยไข่ จากประเทศไทย เป็นต้น ทั้งนี้ด่านที่ท่าอากาศยานนานาชาติเจียงเป่ย จะสามารถเปิดใช้บริการได้ในต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2557 และด่านที่เขตสินค้าทัณฑ์บน เหลี่ยงลู่ชุ่นทานนั้น จะเปิดให้บริการในช่วงเดือน มิถุนายน 2557
 

หลินเซี่ยจับมือประเทศมุสลิม จัดงานเกษตรแฟร์ผลิตภัณฑ์สีเขียว
    เว็บไซต์ไทยบิสไชน่ารายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เขตปกครองตนเองชนชาติหุยหลินเซี่ย มณฑลกานซู ได้มีการจัดงานเกษตรแฟร์ผลิตภัณฑ์สีเขียว (LinXia Green Agricultural Products Trade Fair)ในหัวข้อ "ผลิตภัณฑ์สีเขียว การพัฒนาความร่วมมือ การขยายตลาด และการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร" โดยในงานนี้มีการลงนามในสัญญาการร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการเกษตร โลจิสติกส์ และสัญญาการผลิตและจัดจำหน่าย ยอดมูลค่ารวม 1,120 ล้านหยวน ปัจจุบัน หลินเซี่ยได้สานสัมพันธ์กับเมืองกลันตันของมาเลเซีย โดยสถิติทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศในปี 2012 นั้นมีมูลค่า 236.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.5) ซึ่งมากกว่าไทยถึง 2.9 เท่า และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ในกลุ่มประเทศอาเซียน และปี 2557 หลินเซี่ยมีโครงการที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามุสลิมและอาหารฮาลาล ณ ประเทศมาเลเซียอีกด้วย
 

AIS เปิดบริการดาต้า โรมมิ่งในเมียนมาร์
    AIS 3G 2100 เอาใจลูกค้าโรมมิ่ง ด้วยการจับมือกับโอเปอร์เรเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง MPTเมียนมาร์เปิดบริการดาต้าโรมมิ่งในประเทศเมียนมาร์เป็นรายแรกรายเดียวของโลก  สำหรับลูกค้า AIS 3G 2100 ที่กำลังวางแผนอยากจะไปเที่ยวประเทศที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันงดงาม หรือกำลังตัดสินใจอยากลงทุนทำธุรกิจก็ดี  ซึ่ง ณ วันนี้ลูกค้า AIS 3G 2100สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้สามารถติดต่อ แชต แชร์ รับส่งอี-เมล์ ประหยัดสุดคุ้มกับแพ็กเกจ "Super Value Data Roaming"เริ่มต้นเพียง 6 บาทนิดๆ ต่อเมกะไบต์  มีให้เลือกใช้งานตามความต้องการที่หลากหลาย สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ต้นไป
    สนใจสมัครแพ็กเกจ "Super Value Data Roaming"ก่อนเดินทางไปเมียนมาร์ ติดต่อ AIS CALL CENTER 1175 และAIS Shopทุกสาขา หรือสมัครขณะอยู่ในเมียนมาร์แล้วก็ยังได้ ที่ AIS CALL CENTER โทร +66 22719000

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,917 (47) วันที่ 26 - 29 มกราคม พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

654

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน