อะเมซิ่งอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีสถิติโลกมากมาย เช่นเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเกาะใหญ่น้อยรวมกัน 17,508 เกาะ มีพื้นที่รวมกว่า 5.19 ล้านตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าเมืองไทยเราเกือบ 10 เท่า ประชากรของอินโดนีเซียมีทั้งหมดเกือบ 250 ล้านคนเลยครับ และกว่า86% เป็นมุสลิม ซึ่งคิดแล้วมีมากถึง 215 ล้านคนเลยทีเดียว อินโดนีเซียเลยมีสถิติเป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่น่าแปลกใจมากคือ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะเป็นมุสลิม แต่อินโดนีเซียกลับอนุญาตให้สร้างโบสถ์คริสต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เป็นรองเฉพาะมหาวิหารที่วาติกันเท่านั้นเอง

สถิติโลกอันดับรองๆ ลงมาของอินโดนีเซียที่น่าสนใจก็คือ อินโดนีเซียเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในโลกรองจากอินเดียและสหรัฐ เมื่อดูเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนของพวกเราอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดคือ มีจีดีพีสูงถึง 21 ล้านล้านบาทในปี 2553 ใหญ่กว่าเมืองไทยถึง 2 เท่า แม้ว่าตอนนี้ขนาดเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะเป็นอันดับ 27 ของโลก แต่ก็ตั้งเป้าการลงทุนอีกเกือบๆ 140 ล้านบาท เพื่อยกระดับเศรษฐกิจให้ใหญ่ติด 10 อันดับแรกของโลกภายในปี 2568

อินโดนีเซียเป็นเพียงประเทศเดียวจากอาเซียนที่เป็นสมาชิกกลุ่ม G20 จึงเป็นหน้าเป็นตาและสามารถเป็นปากเป็นเสียงแทนประเทศอื่นๆ ของอาเซียนในกลุ่ม G20 ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่”เคย” เป็นสมาชิกโอเปกซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ส่งออกน้ำมัน

ที่มา : เกษมสันต์ วีระกุล

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thai-aec ดูทั้งหมด

467

views
Credit : thai-aec


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน