อาเซียนสะดุ้งเวียดนามเตรียมสร้างโรงงานนิวเคลียร์

 “อาเซียนสะดุ้ง”เวียดนาม
แม้จะเป็นรองหลายชาติในอาเซียนในเรื่องความเจริญของประเทศ แต่เศรษฐกิจและสังคมที่โตเร็วในปัจจุบัน ทำให้เวียดนามสร้างฝันก้าวกระโดดแซงหน้า เพื่อนบ้านใน AEC ด้วยการเตรียมสร้างโรงงานนิวเคลียร์ 7 โรงโดยมิได้สะพรึงกลัวแม้แต่น้อยจากตัวอย่างเหตุการณ์สารกัมมันตรังสีรั่วไหล ที่ฟูกูชิม่าของญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว
        ขณะนี้รัฐบาลเวียดนามกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเป็นโครงการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สำหรับการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพื่อใช้ประโยชน์กับพลเรือนของประเทศ หรือเรียกว่า Civilian Nuclear Energy Program ซึ่งเป็นโครงการลงทุนสูงถึง US$50 billion
       โดยแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ของเวียดนาม เริ่มมีเค้าเป็นจริงขึ้นมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากสหรัฐและเวียดนามบรรลุข้อตกลง ในประเด็นให้บริษัทของสหรัฐเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐพร้อมกับเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานระดับสูงของรัฐบาลของตน ได้ลงนามในข้อตกลงที่ใช้ชื่อว่า "123 agreement,"ตอนนี้ก็เหลือเวลาอีก 90 วัน ว่าสภาจะลงมติคัดค้าน หรืออนุมัติให้ดำเนินการต่อได้เท่านั้น
       เวียดนามได้ชื่อว่าเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดชาติหนึ่ง ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการใช้พลังงานที่ไม่เพียงพอกับความต้องการเท่าใดนัก จึงทำให้รัฐมองถึงการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 7 โรงในปีหน้า
      จอน์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งร่วมลงนามข้อตกลงกับนายกรัฐมนตรี เหงียน เติน ซุง ของเวียดนามระหว่างการประชุมที่ประเทศบรูไน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า เวียดนามถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจีน ในเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ในภูมิภาคตะวันออก ที่บริษัทของสหรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย...
 
แหล่งข่าว : StraitsTimes,สิงคโปร์,18 Oct.2013
   

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ eduzones ดูทั้งหมด

883

views
Credit : eduzones


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน