มหาวิทยาลัยต่างชาติเมินเปิดแคมปัสในอินโดนีเซีย

มหาวิทยาลัยต่างชาติเมินเ
แม้ว่าอินโดนีเซียได้ออกกฎหมายใหม่เพื่อกรุยทางให้ มหาวิทยาลัยต่างชาติเข้ามาเปิดแคมปัสร่วมกับมหาวิทยาลัยในประเทศมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่สถานการณ์จนถึงขณะนี้กลับเงียบกริบ ไร้วี่แววว่าจะมีมหาวิทยาลัยดังที่ไหนให้ความสนใจชายตามามองวิเคราะห์กันว่าเพราะติดตรงเงื่อนไข ต้อง Non-Profit ไม่แสวงหาผลกำไรตัวเดียวแท้ ๆ
           Djoko Santoso ผู้อำนวยการใญ่ฝ่ายอุดมศึกษาของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีมหาวิทยาลัยจากต่างแดนที่มาเปิดดำเนินการในอินโดนีเซียเลย แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงไม่ดังนักหลายแห่งได้เข้าพบกับทางการ ซึ่งในจำนวนนี้ก็มีจากออสเตรเลีย 2 แห่ง แต่ก็ไม่มีแม้แต่ที่เดียวที่ทำเรื่องเสนอขอเปิดแคมปัสเข้ามายังกระทรวงศึกษาฯ 
          ปัญหาที่เกิดขึ้นเชื่อว่า มาจากกฎหมายใหม่ที่ออกเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ที่ค่อนข้างมีการโต้เถียงกันเผ็ดร้อนกว่าจะผ่านการพิจารณา โดยเฉพาะในข้อกำหนดข้อที่ 90 ที่ระบุ ให้มหาวิทยาลัยต่างชาติสามารถเข้ามาเปิดมหาวิทยาลัยในประเทศได้ ต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรอง หรือยอมรับจากมหาวิทยาลัยของอินโดนีเซีย และได้รับใบอนุญาติจากรัฐบาลแล้ว ประเด็นสำคัญคือ ต้องมาเปิดดำเนินการโดยไม่หวังผลกำไร และยังต้องจ้างงานอาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เป็นชาวอินโดนีเซียด้วย
         จึงพอเข้าใจได้ไม่ยากว่า เงื่อนไขของการไม่ให้ทำกำไร คือสิ่งที่มหาวิทยาลัยต่างชาติไม่อยากมาที่นี่ เพราะโดยปกติของมหาวิทยาลัยต่างชาติ ก่อนหน้านี้ที่แสดงท่าทีอยากมาตั้งถิ่นฐานก็ล้วนหวังเรื่องการทำเงินทั้งนั้น แต่เมื่อมาเจอกฎเหล็กห้ามหวังผลกำไรก็เลยพากันถอดใจเมินหน้าหนี
        ในกรณีที่ลึกกว่านั้นก็คือ หากมีมหาวิทยาลัยสักแห่ง ยอมรับเงื่อนไขเข้ามาดำเนินการในประเทศ และทำไปทำมาเกิดมีกำไรขึ้นมา เงินจำนวนที่ได้มาในลักษณะดังกล่าว จะนำออกนอกประเทศไม่ได้ ต้องนำไปพัฒนาแคมปัสของตนที่อยู่ในอินโดนีเซียเท่านั้น...
                                       
แหล่งข่าว : Ria Nurdiani and Yojana Sharma,University World News,25October 2013  

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ eduzones ดูทั้งหมด

740

views
Credit : eduzones


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน