จี้รัฐปรับกฎหมายรับAEC อุตฯสีชี้ระเบียบล้าสมัย

นางเพชรรัตน์ เอกแสงกุล ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในมุมของอุตสาหกรรมสีและเคมีมองว่าส่งผลดีต่อการค้าเพราะมีตลาดใหญ่ขึ้น รวมถึงเป็นแหล่งการลงทุนสำคัญ แต่ในทางกลับกันประเทศไทยมีกฎหมายที่ค่อนข้างล้าสมัย ไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์ และไม่มีมาตรฐานสินค้าที่เข้มงวด

ทั้งนี้ มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมของไทยมีจำกัด ทำให้มีความเสี่ยงที่สินค้าด้อยคุณภาพจากต่างประเทศเข้ามาตีตลาด ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทย ขณะเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้านมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด เช่น ประเทศเวียดนาม ซึ่งไม่มีห้องทดสอบมาตรฐานสินค้าของตัวเอง แต่ได้กำหนดให้สินค้าเคมีภัณฑ์ เช่น สีย้อม ที่จะส่งเข้าไปขายในเวียดนามต้องมีใบรับรองผ่านการตรวจสอบจากต่างประเทศ ขณะที่ไทยอนุญาตให้นาสินค้าจากประเทศที่ไม่มีห้องทดสอบสินค้ามาขายได้ โดยไม่ต้องมีใบรับรอง

นอกจากนี้ การกำหนดมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการต่างประเทศที่ต้องการผลิตสินค้าตามมาตรฐานไทย ก็ไม่มีการออกข้อกำหนดเป็นภาษาอังกฤษให้ต่างชาติปฏิบัติ ซึ่งภาคเอกชนได้เรียกร้องมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงการเปิดAECจะสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพมากในอุตสาหกรรมนี้ การไปลงทุนในต่างประเทศต้องพิจารณาจากฐานลูกค้าเป็นหลัก

ทั้งนี้ แนะนำว่าผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อม ศึกษาวิธีการ และวัฒนธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละประเทศให้ดี เพราะทุกอย่างต้องคิดเป็นต้นทุนการผลิต รวมถึงมาตรฐาน ข้อบังคับในการผลิตสินค้า เพราะสินค้าเคมีและสีส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานการผลิตกำหนดไว้

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thai-aec ดูทั้งหมด

618

views
Credit : thai-aec


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน