ระบบการศึกษาของประเทศสิงค์โปร์

 

ระบบการศึกษาของประเทศสิงค์โปร์  

ระบบการศึกษาของประเทศสิง

สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง แม้มีพื้นที่เพียง 646 ตารางกิโลเมตรสิงคโปร์ก็เป็นที่อยู่อาศัยของประชากรถึง 4 ล้านคน

         ที่นี่ คุณจะได้พบความหลากหลายของประชากรทั้งชาวจีน มาเลย์ อินเดียและชาติอื่นๆ ซึ่งก่อให้เกิดการผสมผสานทางศาสนา วัฒนธรรม และภาษาต่างๆ ที่สามารถอยู่รวมกันได้อย่างกลมกลืน และการผสมผสานกันอย่างลงตัวของวัฒนธรรมที่หลากหลายนี้ทำให้นักเรียนนานาชาติมีทางเลือกมากมายในการใช้ชีวิตอย่างรื่นรมย์ในสิงคโปร์

         สภาพอากาศของสิงคโปร์เป็นแบบอบอุ่นและชื้นตลอดปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยเท่ากับ 23 - 33 องศาเซลเซียส มีแดดตลอดปีและฝนตกเป็นครั้งคราวโดยเฉพาะช่วงปลายปี 

          ความปลอดภัย อัตราการเกิดอาชญากรรมที่ต่ำ และคุณภาพชีวิตที่ดีของสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับและรู้จักกันดี นักเรียนนักศึกษาจึงได้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนอกเวลาเรียนมากมายไม่ว่าจะเป็นกีฬา กิจกรรมบันเทิง และสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกผ่อนคลายและเติมพลัง และด้วยกิจกรรมอันหลากหลายมากมายที่รอให้สัมผัสทั่วทั้งเกาะ คุณจะไม่อยากจากเกาะแห่งนี้ไปเลย!

ระบบการศึกษาของสิงคโปร์

          ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่านักเรียนแต่ละคนนั้นมีความถนัดและความสนใจแตกต่างกันไปในแบบฉบับของตนเอง ดังนั้นเราจึงจัดระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นเพื่อให้นักเรียนแต่ละคนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่

การศึกษาก่อนวัยเรียน

          การศึกษาก่อนวัยเรียน ได้แก่ การศึกษาในชั้นอนุบาลและการดูแลเด็กโดยศูนย์ดูแลเด็กเล็ก โดยจะรับนักเรียนอายุ 3-6 ปี โรงเรียนอนุบาลในสิงคโปร์จะมีกระทรวงศึกษาธิการควบคุม และมีมูลนิธิของชุมชน หน่วยงานทางศาสนา และองค์กรทางธุรกิจและสังคมทำหน้าที่บริหาร
          โรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่จะทำการเรียนการสอน 5 วันต่อสัปดาห์ และแบ่งการเรียนเป็นสองช่วงในแต่ละวัน ช่วงหนึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งถึง 4 ชั่วโมง โดยทั่วไปจะสอนโดยใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาที่สอง ยกเว้นในโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนหลักสูตรต่างประเทศที่เข้ามาเปิดสอนในสิงคโปร์
         การรับสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลและศูนย์ดูแลเด็กเล็กในสิงคโปร์แต่ละแห่งจะมีระยะเวลาต่างกันไปไม่แน่นอน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเปิดรับสมัครนักเรียนตลอดทั้งปี ผู้ปกครองจึงควรติดต่อทางโรงเรียนโดยตรงเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับ การรับสมัคร หลักสูตรการเรียนการสอน และเรื่องอื่นๆ

ประถมศึกษา

          เด็กทุกคนในสิงคโปร์จะต้องใช้เวลาเรียน 6 ปีในระดับประถมศึกษา ประกอบด้วยการเรียนชั้นประถมต้น (foundation stage) 4 ปี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 และชั้นประถมปลาย (orientation stage) อีก 2 ปี ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6
           ในหลักสูตรขั้นพื้นฐาน วิชาหลักที่ได้เรียนคือ วิชาภาษาอังกฤษ ภาษาท้องถิ่น (Mother Tongue อันได้แก่ ภาษาจีน มาเลย์ หรือทามิล ตามเชื้อชาติของตนเอง) คณิตศาสตร์ และวิชาเสริม อันได้แก่ ดนตรี ศิลปะหัตถกรรม สุขศึกษา และสังคมศึกษา ส่วนวิชาวิทยาศาสตร์จะเริ่มเรียนกันตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นต้นไป และเพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในตัวนักเรียนและทดสอบความถนัดของนักเรียนให้ตรงกับแผนการเรียนในระดับมัธยม ทุกคนที่เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะต้องทำข้อสอบ Primary School Leaving Examination (PSLE) ให้ผ่านเพื่อจบการศึกษาระดับประถม
         หลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาของสิงคโปร์ได้รับการยอมรับและนำไปเป็นตัวอย่างการเรียนการสอนในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ การรับนักเรียนต่างชาตินั้นขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในแต่ละโรงเรียน

มัธยมศึกษา

          โรงเรียนมัธยมศึกษาในสิงคโปร์มีหลายรูปแบบ ทั้งที่ให้ทุนทั้งหมดโดยรัฐบาล หรือเพียงส่วนเดียว หรือนักเรียนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด นักเรียนในแผนการเรียนพิเศษ (Special และ Express) จะใช้เวลาเรียนเพียง 4 ปี ขณะที่นักเรียนในแผนการเรียนปกติ (Normal) จะใช้เวลาเรียน 5 ปี โดยนักเรียนในแผนการเรียนพิเศษจะสอบ Singapore-Cambridge General Certificate of Education 'Ordinary' (GCE 'O' Level) เมื่อเรียนครบ 4 ปี ส่วนนักเรียนหลักสูตรปกติที่ใช้เวลาเรียน 5 ปีนั้น จะสอบ Singapore-Cambridge General Certificate of Education 'Normal' (GCE 'N' Level) เมื่อถึงปีที่ 4 ก่อน แล้วจึงจะสามารถสอบ GCE 'O' Level เมื่อเรียนจบปีที่ 5
         หลักสูตรวิชาในระดับชั้นมัธยมศึกษาจะประกอบด้วย วิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ภาษาแม่ (จีน มาเลย์ หรือทามิล) วิทยาศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนทางสายศิลป์ วิทยาศาสตร์ ธุรกิจการค้าหรือสายวิชาชีพ
         หลักสูตรการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาในสิงคโปร์ได้รับการยอมรับในระดับโลกว่า ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์และมีความคิดสร้างสรรค์ การรับนักเรียนต่างชาตินั้นขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในแต่ละโรงเรียน
         สองสถาบันการศึกษาเอกชนในสิงคโปร์ก็มีหลักสูตรสำหรับนักเรียนนานาชาติ ที่ให้โอกาสนักเรียนได้ศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาและเตรียมอุดมศึกษา ได้แก่ San Yu Adventist School ซึ่งบริหารโดย Seventh-day Adventist Mission (Singapore)เปิดรับนักเรียนจากหลายประเทศตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และเตรียมอุดมศึกษา และ St. Francis Methodist School ซึ่งเป็นโรงเรียนในศาสนาคริสต์นิกายเมธอดิสท์ เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาและเตรียมอุดมศึกษา สำหรับนักเรียนสิงคโปร์และนักเรียนต่างชาติ ทั้งสองโรงเรียนข้างต้นจดทะเบียนถูกต้องกับกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ โดยเปิดสอนหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่นและภาคภูมิใจที่ได้เพิ่มเติมสิ่งใหม่ในหลักสูตรพื้นฐานปกติ เช่น การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

จูเนียร์ คอลเลจ / เตรียมอุดมศึกษา

          เมื่อนักเรียนสอบ GCE 'O' Level ผ่านได้แล้ว นักเรียนสามารถสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับจูเนียร์ คอลเลจเป็นเวลา 2 ปี หรือศึกษาที่สถาบันกลางการศึกษา (centralised institute) เป็นเวลา 3 ปี เพื่อเตรียมศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยจูเนียร์ คอลเลจและ สถาบันกลางการศึกษาจะสอนทุกอย่างเพื่อเตรียมตัวให้นักเรียนเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยได้ หลักสูตรหลักแบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ วิชาความรู้ทั่วไป (General Paper) และภาษาแม่ เมื่อเรียนจบจูเนียร์ คอลเลจนักเรียนจะต้องสอบ Singapore-Cambridge General Certificate of Education 'Advanced'(GCE 'A' Level) โดยเลือกวิชาสอบสูงสุดได้ 4 วิชา จากวิชาในหมวดศิลปะ วิทยาศาสตร์และธุรกิจการค้า

ระบบการศึกษาของประเทศสิง


การรับนักเรียนต่างชาติก็ขึ้นอยู่กับที่นั่งว่างในโรงเรียนเช่นกัน

          โพลีเทคนิคสร้างขึ้นเพื่อเปิดหลักสูตรการอบรมที่หลากหลายให้แก่นักศึกษาที่ต้องการฝึกปรือฝีมือในระดับประกาศนียบัตร และอนุปริญญา ในขณะนี้มีโพลีเทคนิค 5 แห่งในสิงคโปร์ ได้แก่

           • Nanyang Polytechnic
           • Ngee Ann Polytechnic
           • Republic Polytechnic
           • Singapore Polytechnic
           • Temasek Polytechnic

            สถาบันเหล่านี้มีหลักสูตรการสอนมากมายที่มุ่งเน้นให้สามารถไปประกอบอาชีพในอนาคต เช่น วิศวกรรม บริหารธุรกิจ การสื่อสารมวลชน การออกแบบดีไซน์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และหลักสูตรเฉพาะทางอย่างเช่น การวัดสายตา วิศวกรรมทางทะเล การศึกษาเกี่ยวกับการเดินเรือ พยาบาล การเลี้ยงดูเด็กอ่อน และการทำภาพยนตร์
            นักเรียนที่จบการศึกษาในจากโพลีเทคนิคเป็นที่นิยมของบริษัทต่างๆ เพราะได้รับการยอมรับว่ามีความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ที่พร้อมจะเข้าสู่โลกเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่

ในระดับสากลมหาวิทยาลัย(Universities)

            มหาวิทยาลัยในสิงคโปร์มี 3 แห่ง ได้แก่

           • National University of Singapore (NUS)
           • Nanyang Technological University (NTU)
           • Singapore Management University (SMU)

           มหาวิทยาลัยทั้งสามแห่งได้ผลิตนักศึกษาปริญญาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยทั้งหมดยังมีทุนเพื่อการศึกษาและการวิจัยในระดับปริญญาโท

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)ก่อตั้งในปีค.ศ. 1905 เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ ที่มีชื่อเสียงมานาน เช่น วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี กฎหมาย ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์ และแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (NTU)ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1981 เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการสอนและการวิจัยด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ต่อมาได้ร่วมกับวิทยาลัยครู หรือ สถาบันการศึกษาแห่งชาติ (National Institute Education - (NIE) เพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาการบัญชี บริหารธุรกิจและสื่อสารมวลชน

มหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ (SMU)ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 โดยเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแต่บริหารจัดการแบบเอกชน เน้นการเรียนการสอนด้านธุรกิจการจัดการ

มหาวิทยาลัยนานาชาติในสิงคโปร์

           นอกจากมหาวิทยาลัยของสิงคโปร์แล้ว ยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกของต่างประเทศตั้งอยู่ในสิงคโปร์อีกจำนวนมาก มหาวิทยาลัยชั้นนำเหล่านี้ได้ตั้งวิทยาเขต (สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา) หรือมีความร่วมมือ/หลักสูตรร่วม กับมหาวิทยาลัยของสิงคโปร์ (ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของสิงคโปร์)

สถาบันการศึกษานานาชาติชั้นนำที่มีวิทยาเขตอยู่ในสิงคโปร์

           • INSEAD - www.insead.edu
           • มหาวิทยาลัยชิคาโก Graduate School of Business - www.chicagogsb.edu/visit/singapore
           • Duke - www.gms.edu.sg/themes/gms_home/theme.
           • SP Jain Centre of Management - http://www.spjain.org/
           • ESSEC - www.essec.edu/essec-business-school/management-authorities/essec-asian-center
           • สถาบันเทคโนโลยี Digipen - www.digipen.edu/main/Singapore
           • มหาวิทยาลัยเนวาดา ลาสเวกัส (UNLV) - www.unlv.edu.sg/
           • New York University Tisch School of the Arts Asia
มหาวิทยาลัยนานาชาติชั้นนำ ที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของสิงคโปร์

          • มหาวิทยาลัย Johns Hopkins - www.bms.jhmi.edu/sin/default.htm
          • สถาบันเทคโนโลยี Georgia - www.tliap.nus.edu.sg/
          • สถาบันเทคโนโลยี Massachusetts (MIT) - web.mit.edu/SMA/ 
          • The Wharton School แห่งมหาวิทยาลัย Pennsylvania - www.research.smu.edu.sg/wsrc/
          • Design Technology Institute - www.dti.nus.edu.sg/home/index.htm
          • สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเยอรมัน - www.gist.edu.sg
          • มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง - www.nbs.ntu.edu.sg/Programmes/Graduate/sjtu-mba.asp 
          • มหาวิทยาลัย Stanford - www.ntu.edu.sg/cee/ssp/ 
          • มหาวิทยาลัย Waseda - www.waseda.ntu.edu.sg/ 
          • สถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย บอมเบย์ - www.eng.nus.edu.sg/eir/news/index.php?id=109 
          • School of Law แห่งมหาวิทยาลัย New York - www.nyulawglobal.org/students/NationalUniversityofSingapore.htm 
          • มหาวิทยาลัย Cornell - www.cni.ntu.edu.sg/

          นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยชั้นนำของเรา รวมทั้งมหาวิทยาลัย National University of Singapore และมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University ก็มีหลักสูตรร่วมกับสถาบันการศึกษามากกว่า 16 แห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัย St. Gallen (สวิสเซอร์แลนด์), มหาวิทยาลัย Beijing University for Chinese Medicine, ESIEE (ฝรั่งเศส), มหาวิทยาลัย Australian National University, มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น (ออสเตรเลีย), มหาวิทยาลัย University of Illinois Urbana-Champaign (สหรัฐฯ), UCLA Anderson School of Management (สหรัฐฯ), Ecole Superieure d'Electricite (Supelec) (ฝรั่งเศส), มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (จีน), Karolinska Institutet (สวีเดน), University of Basel (สวิสเซอร์แลนด์), มหาวิทยาลัย Technical University of Denmark, King's College London, มหาวิทยาลัยชิงหัว (จีน), Universite Pierre Et Marie Curie, Universite Paris Sud and the French Grandes Ecoles.
          และยังมี สถาบันการศึกษาเฉพาะทางต่างประเทศ (Foreign specialised institutes) มาตั้งวิทยาเขตในสิงคโปร์หรือร่วมมือกับวิทยาลัยโพลีเทคนิคของสิงคโปร์ ซึ่งทำให้นักเรียนในวิทยาลัยโพลีเทคนิคสามารถได้รับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้องได้ หลังจากที่เขาได้สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาจากวิทยาลัยโพลีเทคนิคแล้ว
 

















อ้างอิง >>> worldwidestudy
ภาพประกอบ >>> อินเตอร์เน็ต
 








 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ eduzones ดูทั้งหมด

2078

views
Credit : eduzones


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน