บรูไน (16 – 23 ม.ค. 57)

บรูไนและรัฐซาราวักของมาเลเซียมีข้อตกลงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

รัฐบาลบรูไนตกลงในข้อตกลงการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวระหว่างบรูไนกับรัฐซาราวักทางภาคเหนือของมาเลเซีย

ทางปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวของมาเลเซียเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวมาจากการหารือร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กระทรวงและรัฐมนตรีระหว่างสองประเทศ  ในการหารือได้เจรจาในวิธีการขั้นตอนการดำเนินการรวมทั้งประโยชน์ที่จะได้รับจากนโยบายนี้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองที่เมืองที่เชื่อมกันของสองประเทศ

บรูไนจะได้ประโยชน์โดยสามารถเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อของภาคเหนือมาเลเซีย ผ่านการเชื่อมต่อด้วยเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับนักท่องเที่ยวและสามารถเดินทางต่อมายังรัฐซาราวักได้  ทั้งนี้เมื่อเปิดให้มีการใช้งานแล้ว โดยการเชื่อมต่อเที่ยวบินที่สามารถนำนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวทางภาคเหนือของมาเลเซียได้และช่วยให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่นี้

อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องตกลงกันในด้านการบริหารจัดการ จุดเชื่อมต่อชายแดนเพื่อให้มีการเดินทางเข้าออกได้สะดวกทั้งบรูไนและซาราวัก นอกจากนี้ยังต้องนำหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการหารือครั้งต่อๆ ไป เช่น หน่วยตรวจคนเข้าเมือง  กรมศุลกากร เป็นต้น

แหล่งที่มา  theborneopost.com

 

บรูไนฝกตกหนักและน้ำท่วมทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน

โรงเรียนทั้งหมด 8 แห่งในเขต Tutong และ Belait จำต้องปิดเรียนเนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงไม่กี่วันก่อนได้ทำให้เกิดน้ำท่วมห้องเรียนและยานพาหนะก็ไม่สามารถใช้สัญจรตามท้องถนนได้เนื่องจากมีน้ำท่วมสูง ทั้งนี้ทางการเห็นว่า หากโรงเรียนเปิดทำการจะไม่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน

ทางด้านของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็ได้รุดลงพื้นที่สำรวจดูความเสียหายในพื้นที่ที่โรงเรียนประกาศปิดทั้งระดับประถมและมัธยมศึกษา

เนื่องจากความรุนแรงของภัยพิบัติได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่และอาคารสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงศาสนสัมพันธ์ (Ministry of Religious Affairs) ได้ย้ายการเรียนและนักเรียนที่ประสบเหตุไปที่อื่นชั่วคราว

สำหรับความช่วยเหลือ กระทรวงฯและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงปลอดภัยจะเตรียมการเรือหรือรถบรรทุกสำหรับการเดินทางของนักเรียนและประชาชน

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ฝนที่ตกอย่างหนักนั้นส่งผลให้พื้นที่ดินที่อ่อนตัวบริเวณเนินเขาใกล้กับโรงบำบัดน้ำเสียถล่มท่วมทับใส่ปิดทางเข้าและได้ถล่มใส่เข้าไปในส่วนของโรงบำบัดน้ำเสียบริเวณใกล้กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวันและเกิดน้ำท่วมในบริเวณกว้าง

แหล่งที่มา  bt.com.bn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

456

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน