ฟิลิปปินส์ (16 – 23 ม.ค. 57)

ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหลังเผชิญน้ำท่วมหนักทางภาคใต้

ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนัก บางพื้นที่อย่างเมืองบูตวน ในจังหวัดมินดาเนาระดับน้ำท่วมสูงถึง 2.5 เมตร   ทางด้านของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของฟิลิปปินส์ได้รีบเร่งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังผจญเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพทิ้งบ้านเรือน และผู้ที่เดือดร้อนส่วนใหญ่ เป็นเด็กและคนชราโดยประชาชนได้รับการอพยพโดยเรือเร็ว ไปยังศูนย์รับผู้อพยพหลายแห่งเพื่อพักอาศัยเป็นการชั่วคราว และได้รับแจกเสื้อผ้าและอาหารด้วย

อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนบางส่วน ที่ยังไม่ต้องการจะอพยพ และทนต่อสู้กับน้ำที่เย็นจัดเนื่องจากอากาศหนาว เพื่อป้องกันทรัพย์สินภายในบ้าน  นอกจากนี้มีรายงานว่าหมู่บ้านหลายแห่งทางภาคใต้ของประเทศ ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะถนนถูกน้ำท่วมหมด

แหล่งที่มา  nationchannel.com

ฟิลิปปินส์เสริมเขี้ยวเล็บกองทัพป้องกันเขตแดนทางทะเล

ฟิลิปปินส์เผยว่าต้องการเรือรบจากสหรัฐเพิ่มเพิ่มเสริมกองกำลังปกป้องเขตแดนทางทะเลและป้องกันภัยคุกคามจากจีน  โดยเสนาธิการทหารของกองทัพฟิลิปปินส์ พลเอกเอ็ดมันด์ เบาติสต้า  ได้กล่าวว่า ภายในปีที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า มีภัยคุกคามที่แท้จริงต่อการรักษาความมั่นคงเขตแดน

ฟิลิปปินส์ต้องการได้รับเรือรบจากสหรัฐมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยงานปกป้องของกองทัพภายใต้สัญญาความช่วยเหลือทางการทหารจากสหรัฐในระหว่างจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

พลเอกเอ็ดมันด์ เบาติสต้า  คิดว่า ฟิลิปปินส์จำเป็นต้องมีเรือฟรีเกตอีก 6 ลำเพื่อรักษาความปลอดภัยชายฝั่งอย่างมีประสิทธิภาพ

ฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรทางทหารที่ยาวนานกับสหรัฐและได้รับเรือฟรีเกตที่ผ่านการปรับปรุงมาจากสหรัฐก่อนหน้านี้แล้ว 2 ลำ เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งได้ถูกใช้ลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ฟิลิปปินส์พยายามขอความช่วยเหลือจากสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีการเจรจาที่ทำให้ทหารอเมริกัน เข้าไปประจำการในฟิลิปปินส์ ภายใต้แผนการเข้าไปแย่งอิทธิพลในเอเชียจากจีน

แหล่งที่มา  aljazeera.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

359

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน