เวียดนาม (16 – 23 ม.ค. 57)

นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนามชุมนุมรำลึก 40 ปีกรณีจีนยึดหมู่เกาะพาราเซล

นักเคลื่อนไหวหลายสิบคนรวมตัวชุมนุมกันในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา วางดอกไม้ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระจักรพรรดิหลีถายโต๋ในย่านกลางกรุงฮานอยพร้อมทั้งตะโกนว่าหมู่เกาะทะเลจีนใต้เป็นของเวียดนาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงต่อต้านจีนในวาระครบรอบ 40 ปีที่จีนการบุกยึดบริเวณหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ก่อนที่ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายร้อยนายจะบังคับให้บรรดานักเคลื่อนไหวออกจากพื้นที่

เนื่องจากว่า ในปี 2517 เมื่อกองกำลังทหารของสหรัฐ ได้ถอนกำลังออกจากเวียดนามแล้ว  จีนได้เข้ารุกรานหมู่เกาะพาราเซลทำให้ทหารเวียดนามใต้มากกว่า 70 นายต้องเสียชีวิตลงระหว่างการรุกรานและจีนได้เข้าควบคุมหมู่เกาะนับแต่นั้นเป็นต้นมา  และนำไปสู่ความขัดแย้งเกี่ยวกับดินแดนพิพาทเหนือหมู่เกาะพาราเซลและหมู่เกาะสแปรตลีย์ระหว่าง 2 ฝ่าย ที่ต่างอ้างสิทธิครอบครองดินแดนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ท่าทีที่แข็งกร้าวมากเพิ่มขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนในเวียดนาม และนำมาซึ่งการประท้วงที่เห็นได้ยากในประเทศเผด็จการ

แหล่งที่มา  manager.co.th

เวียดนามผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแอฟริกาใต้

เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศแอฟริกาใต้ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนประจำแอฟริกาใต้หรือ APC ได้เป็นประธานการประชุมต้นปีของคณะกรรมการโดยมีเอกอัครราชทูต 7 ประเทศอาเซียนที่มีสำนักงานประจำแอฟริกาใต้เข้าร่วม ณ ประเทศแอฟริกาใต้

เวียดนามในฐานะผู้ประสานของ APC ทั้งสถานทูตเวียดนามและสถานทูตต่างๆของอาเซียนประจำแอฟริกาใต้จะเน้นประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ ศักยภาพการลงทุน การค้าและการท่องเที่ยวของบรรดาประเทศอาเซียนกับแอฟริกาใต้ นอกจากนี้เวียดนามได้ริเริ่มให้คณะกรรมการ APC แลกเปลี่ยนกับผู้นำแอฟริกาใต้ในด้านของแนวทางการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการค้า การลงทุนระหว่างอาเซียนกับแอฟริกาใต้ ตลอดจนประสานงานกับองค์การวิจัยของแอฟริกาใต้เพื่อหารือและสัมมนาเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศแอฟริกาใต้และทวีปแอฟริกาด้วย

แหล่งที่มา  vovworld.vn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

455

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน