สิงคโปร์ (15-21 ม.ค. 57)

สิงคโปร์ซื้ออาวุธสหรัฐเสริมสมรรถนะเอฟ-16

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผย สิงคโปร์พร้อมลงทุนมากถึง 2,430 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ผ่านการทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธกับสหรัฐ เพนตากอนเปิดเผยเรื่องนี้ ระหว่างเข้ายืนยันต่อสภาคองเกรส ถึงการทำข้อตกลงขายอาวุธให้กับสิงคโปร์

สำนักงานความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ ซึ่งตรวจสอบการขายอาวุธให้ต่างประเทศ รายงานว่า ข้อตกลงยังรวมถึง การจัดหาระเบิดนำวิถีเพื่อการทดสอบชุดที่แตกต่างกันอีกจำนวนหนึ่งด้วย อาวุธที่ยกระดับขึ้นตามข้อเสนอนี้จะช่วยปรับปรุงทั้งสมรรถนะและความน่าเชื่อถือของฝูงบินเอฟ-16 สิงคโปร์ที่ใช้งานมานานแล้ว ทั้งยังช่วยปรับปรุงความมั่นคงของหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างที่เคยเป็นมา และจะเป็นกองกำลังสำคัญต่อเสถียรภาพทางการเมืองและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป การปรับปรุงฝูงบินเอฟ-16 ของสิงคโปร์ จะช่วยซื้อเวลาให้ประเทศระหว่างรอตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องบินรบเอฟ-35 จอยท์ สไตรค์ ไฟท์เตอร์ราคาแพงที่จะค่อย ๆ นำมาทดแทนเครื่องบินรบของสหรัฐทั้งหมด

ทั้งนี้ สหรัฐกังวลว่าการเพิ่มอำนาจทางทหารของจีนจะทำให้เอเชียแปซิฟิกเสียสมดุลด้านยุทธศาสตร์ จึงตั้งเป้าส่งเสริมการขายอาวุธให้ภูมิภาคนี้ รวมทั้งสับเปลี่ยนกำลังเรือรบและเครื่องบินมายังสิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ

แหล่งที่มา: bangkokbiznews.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

377

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน