เวียดนาม (10 ม.ค. 57 – 15 ม.ค. 57)

คนงานก่อสร้างโรงงานของซัมซุงในเวียดนามก่อการจลาจล

คนงานก่อสร้างโรงงานซัมซุง ในเวียดนาม ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล หลังออกมาประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ทุบตีผู้ประท้วงเพียงเพราะเข้าไปในพื้นที่ก่อสร้างผิดประตู

คนงานก่อสร้างโรงงาน “ซัมซุง” นับพันคน  ในจังหวัดไถเหงวียน ทางภาคเหนือของเวียดนาม  ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล และก่อเหตุเผาทำลายรถจักรยานยนต์ หลังก่อการประท้วงแสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ก่อสร้าง โดยมีมูลเหตุจากมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้กำลังทุบตีคนงาน ซึ่งเดินเข้าพื้นที่ก่อสร้างผิดประตูจนเหตุการณ์บานปลาย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 14 คน

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจกำลังเร่งสืบสวนหาต้นตอที่แท้จริง ส่วนบริษัทซัมซุง กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า ทางบริษัทจะป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ทางด้านสำนักข่าวเอพี ของสหรัฐฯ รายงานว่า เหตุจลาจลครั้งนี้ไม่ได้มีแค่คนงานก่อสร้างโรงงานซัมซุงเท่านั้น แต่ยังรวมถึง พนักงานโรงงาน “อินเทล” และ “โนเกีย” ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย

แหล่งที่มา  newamericamedia.org  และ voicetv.co.th

IAEA ให้คำมั่นช่วยเวียดนามพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

ผู้อำนวยการทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ได้ออกมากล่าวว่า IAEA จะผลักดันให้เวียดนามสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พร้อมให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ โดยจะจัดส่งคณะผู้แทนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญไปเวียดนามเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานความปลอดภัยและปัญหานิวเคลียร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ยังวางแผนจัดส่งคณะผู้แทนไปเป็นประจำทุกปีเพื่อช่วยเหลือในการทำงานเกี่ยวกับพลังปรมาณู  โดยเจ้าหน้าที่ของ IAEA อยู่ในระหว่างการเยือนเวียดนาม

นอกจากนี้ IAEA จะสนับสนุนเวียดนามผ่านโครงการทางเทคนิค ในช่วงระยะเวลา 2012 – 2013 ในวงเงิน 1 ล้านยูโร ที่ให้แก่เวียดนามในการพัฒนาโครงการพลังงานปรมาณูรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานนิวเคลียร์และห้องปฏิบัติการ

เวียดนามกำลังวางแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ครั้งแรกจำนวน 2 แห่งในจังหวัดนินถ็องทางภาคใต้ของประเทศ คาดว่าจะเริ่มสร้างโรงงานในปี 2014  ซึ่งในปี 2006 รัฐบาลเวียดนามมีการประกาศยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

แหล่งที่มา  shanghaidaily.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

364

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน