มาเลเซีย (8-14 ม.ค. 56)

มาเลเซียเผชิญปัญหาการกำจัดคอร์รัปชั่น

ผลสำรวจของบริษัท KPMG  ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า บริษัทธุรกิจในมาเลเซียกว่าร้อยละ 60 เห็นว่า การคอร์รัปชั่นเป็นเงื่อนไขหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า การคอร์รัปชั่นกลายเป็นวัฒนธรรมทางธุรกิจอย่างหนึ่งของประเทศไปแล้ว และการกำจัดคอร์รัปชั่นตามที่รัฐบาลประกาศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ภายใต้แผนการกำจัดการคอร์รัปชั่นของรัฐบาลนายนาจิบ ราซัค ผลสำรวจแสดงข้อเท็จจริงที่ว่า ตัวแทนธุรกิจเกินกว่าครี่งหนึ่งเห็นว่า พวกเขาไม่อาจหลีกเลี่ยงการคอร์รัปชั่นในมาเลเซียไปได้

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียประเมินว่า ประเทศต้องสูญเสียเงินภาษีอย่างน้อย 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ไปกับการคอร์รัปชั่น และรัฐบาลต้องรับผิดชอบกับความเสียหายเหล่านี้

อนึ่ง ชาวมาเลเซียกำลังเผชิญกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ว่าไม่สามารถดำเนินงานอย่างเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งยังสร้างภาระด้านค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และไม่พยายามอย่างเพียงพอในการต่อต้านการคอร์รัปชั่นอย่างที่เคยประกาศเอาไว้

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

  มาเลเซีย-ตุรกีตั้งเป้าเสร็จสิ้นเจรจาเอฟทีเอให้ได้ในปีนี้

มาเลเซียและตุรกีให้คำมั่นกันว่าจะเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงการค้าเสรีให้ได้ภายในปีนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เรเซฟ ทายยิบ เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกีเตรียมเดินทางกลับประเทศท่ามกลางวิกฤตการเมือง

นายเออร์โดกัน ได้พบกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคแห่งมาเลเซียในวันสุดท้ายของการเยือนเอเชียตลอดสัปดาห์หลังเยือนญี่ปุ่นและสิงคโปร์มาแล้ว ในการเยือนดังกล่าวนายกรัฐมนตรีเออร์โดกัน หลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในตุรกีที่ปะทุขึ้นมาตั้งแต่ธันวาคม เมื่อกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำและนักการเมืองระดับสูงหลายสิบคนถูกควบคุมตัวในข้อหาทุจริตคอร์รัปชันซึ่งพัวพันคนใกล้ชิดหลายคนของนายเออร์โดกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนายเออร์โดกันตอบโต้การสอบทุจริตด้วยการประกาศคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนในสำนักงานตำรวจและศาลที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีทุจริตของคนใกล้ชิดฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ การค้าทวิภาคีมาเลเซีย-ตุรกีมีมูลค่า 918 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

370

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน