สิงคโปร์ (8-14 ม.ค. 57)

สิงคโปร์ขึ้นค่าแรงขั้นค่ำพนักงานทำความสะอาด

ทางการสิงคโปร์ประกาศปรับขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำของพนักงานทำความสะอาดภายในประเทศให้อยู่ที่เดือนละ 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 25,000 บาท) จากเดิมที่ได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 850 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 22,000 บาท) แต่หากพนักงานคนนั้น ๆ มีทักษะพิเศษ อย่างเช่น สามารถขับขี่มอเตอร์ไซค์ และสามารถพ่วงที่เก็บขยะไปด้วยได้ เงินเดือนจะปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น 1,400 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 36,000 บาท) และหากว่า เป็นพนักงานระดับหัวหน้า เงินเดือนจะอยู่ที่ 1,600 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 41,000 บาท)

โดยรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศว่า บริษัทรับทำความสะอาดทั้งหลาย ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ และหากใครที่ฝ่าฝืน จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์ให้เหตุผลว่า การทำอาชีพดังกล่าวมีความเสี่ยง และเป็นอาชีพที่ไม่มีใครอยากทำ ดังนั้น การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอาจเป็นเหมือนกับการให้รางวัลคนที่ทำอาชีพนี้ ให้รู้สึกมีแรงจูงใจในการทำงานต่อไป

แหล่งที่มา: voicetv.co.th และ channelnewsasia.com

ธุรกิจส่งออกสิงคโปร์ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ธุรกิจส่งออกสิงคโปร์ต่างเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน หลังรัฐบาลประกาศแผนจำกัดการเดินทางเข้าสิงคโปร์ของชาวต่างชาติ เพื่อควบคุมจำนวนชาวต่างชาติให้ลดลงจากที่เป็นอยู่ ตามนโยบายเพื่อฟื้นฟูเสียงสนับสนุนจากประชาชนโดยพรรครัฐบาล

 แผนลดจำนวนแรงงานต่างชาติและการสนับสนุนให้ธุรกิจต่าง ๆ พัฒนาความสามารถในการผลิตให้เพิ่มขึ้น ด้วยจำนวนแรงงานที่น้อยลง กลับส่งผลกระทบให้หลายบริษัทจำเป็นต้องปฏิเสธลูกค้ากว่าครึ่งหนึ่งเพราะผลิตสินค้าไม่ทันตามความต้องการ ขณะเดียวกันก็ต้องปลดแรงงานต่างชาติจำนวนหนึ่งออกไปด้วย

นายโคลิน กัว (Colin Kua) นักธุรกิจ Alcotec Precision Engineering Pte ให้สัมภาษณ์ว่า ทางเลือกที่มีอยู่และดีกว่า น่าจะเป็นการย้ายฐานการผลิตออกไปนอกประเทศ ขณะที่นายฉัว ฮัก บิน (Chua Hak Bin) นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับธนาคารกลางสิงคโปร์มากว่า 6 ปีชี้ว่า นโยบายจำกัดจำนวนแรงงานที่จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในภาพรวม

ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกของสิงคโปร์ใน 9 จาก 11 เดือนหลังสุดลดลง จนหลายฝ่ายเกรงว่า การดำเนินนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลจะส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันของสิงคโปร์ในระยะยาว และเริ่มส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาโดยเร็ว

อนึ่ง หลายบริษัทยอมรับว่า การขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากชาวสิงคโปร์เองก็ไม่ต้องการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้พวกเขาต้องยิ่งให้แรงงานที่มีอยู่ทำงานล่วงเวลาในวันเสาร์อาทิตย์ด้วย แต่นั่นก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาแต่อย่างใด

แหล่งที่มา: bloomberg.com

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

367

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน