ลาวคลอดกฎหมายอาชีวะศึกษาฉบับใหม่ ยกระดับฝีมือแรงงานเชื่อมโยงสู่อาเซียนและสากล

นายพันคำ วิพาวัน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ได้แถลงยืนยันว่า กฎหมายว่าอาชีวะศึกษาฉบับใหม่ซึ่งผ่านการรับรองจากสภาแห่งชาติลาวเมื่อเร็วๆ นี้ จะประกอบส่วนอย่างสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในลาวในมีคุณภาพในระดับมาตรฐานอาเซียนและสากลในระยะต่อไป

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาของลาวกล่าวว่า กฎหมายว่าอาชีวะศึกษาฉบับใหม่จะเป็นแหล่งอ้างอิงพื้นฐานทางด้านนิติกรรมสัญญา ซึ่งจะทำให้ระบบงานด้านอาชีวะศึกษาที่ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในศูนย์กลางและท้องถิ่นมีความเป็นเอกภาพในการจัดตั้งและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาและโครงสร้างทางเศรษฐกิจของลาวที่จะเชื่อมโยงกับภูมิภาคและสากลมากขึ้น

โดยแม้ว่าในระยะที่ผ่านมา ทางการลาวจะได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาแล้วหลายฉบับ หากแต่ก็ยังไม่รัดกุมและมีหลายด้านที่ยังไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติลาว ด้วยเหตุนี้ จึงทำใต้องมีการประกาศบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยอาชีวะศึกษาดังกล่าว

ปัจจุบัน ทั่วประเทศลาวมีสถาบันอาชีวะศึกษาภาครัฐ 22 แห่งและเอกชน 73 แห่ง ซึ่งสามารถรองรับนักศึกษาได้ 20,889 คน และ 40,198 คน ตามลำดับ หากแต่ปัญหาที่ลาวกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ก็คือ การที่ไม่สามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ตามความต้องการของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในลาว ซึ่งเป็นผลให้ต้องนำเข้าแรงงานฝีมือจากต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระยะ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลลาวได้อนุญาตให้บรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในลาวนำเข้าแรงงานฝีมือจากต่างประเทศไปแล้วมากกว่า 20,000 คน เนื่องจากบุคลากรหรือแรงงานที่ลาวมีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ เพราะมีความรู้-ความสามารถยังไม่ได้มาตรฐานของบริษัทต่างชาติ

ทั้งนี้ทางการลาวคาดว่า ช่วงปี 2011 – 2015 บรรดาบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในลาวต้องการแรงงานฝีมือกว่า 90,000 คน นอกจากนี้รัฐบาลลาวก็ได้วางเป้าหมายที่จะพัฒนาเพื่อยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้ถึง 240,000 คน ภายในปี 2020 เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัทต่างชาติ ทั้งนี้ด้วยการปรับปรุงกฎหมายแรงงานให้มีความสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม และทำให้แรงงานลาวมีคุณภาพที่สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจในอาเซียนให้ได้อย่างแท้จริง

แหล่งอ้างอิง : lao.voanews.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

435

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน