มาเลเซีย (2-7 ม.ค. 57)

มาเลเซียชุมนุมประท้วงค่าครองชีพแพง

ผู้ชุมนุมชาวมาเลเซียจำนวนหลายพันคน แต่งกายชุดดำ มารวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางเมืองหลวง เพื่อประท้วงที่ราคาน้ำมันและสินค้าอื่น ๆ แพงขึ้น สร้างแรงกดดันให้แก่รัฐบาลมาเลเซียที่พยายามลดหนี้สินของประเทศด้วยการตัดลดงบประมาณหลายด้านในปีนี้

กระนั้น การประท้วงได้ยุติลงโดยไม่มีเหตุรุนแรงหลังเที่ยงคืนของวันปีใหม่ โดยผู้จัดการประท้วงกล่าวว่า มีผู้ร่วมชุมนุมได้ร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดราคาสินค้าต่าง ๆ ลง นายบูไฮรี โซฟิอัน ประธานกลุ่มเคลื่อนไหวเอกภาพนักศึกษามาเลเซียกล่าวว่า นี้คือการส่งสัญญานถึงความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค

แหล่งที่มา: dailynews.co.th

มาเลเซียประกาศปีแห่งการท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

มาเลเซียเดินหน้าประกาศให้ปี 2014 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของมาเลเซีย (Visit Malaysia year 2014) โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวราว 28 ล้านคนต่อปี พร้อมทั้งยังคาดหวังจะผลักดันให้มาเลเซียกลายเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวของโลกในอนาคต

นายอับดุล คานี ดาอูด (Abdul Khani Daud) ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาของการท่องเที่ยวมาเลเซีย กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอยภายในมาเลเซียได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ แผนส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นเพียงขั้นตอนแรกของแผนงานระยะยาว ที่มีเป้าหมายปลายทางในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้ถึง 36 ล้านคน ในปี 2020

อนึ่ง คาดการณ์กันว่า หากสามารถดำเนินตามแผนงานที่วางไว้ได้สำเร็จ มาเลเซียจะได้รายได้จากการท่องเที่ยวอย่างน้อย 7.6 หมื่นล้านริงกิต (ราว 7.6 แสนล้านบาท) ในปี 2014

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

344

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน