ความคืบหน้าการเจรจาทำความตกลง RCEP ในการประชุมครั้งที่ 2

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership – Trade Negotiating Committee Meeting: RCEP-TNC) ครั้งที่ 2 เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศ ได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการเจรจา เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะสรุปผลให้ได้ในสิ้นปี 2558 โดยครั้งนี้มีการจัดตั้งคณะทำงานย่อย ด้านกฎหมายว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ด้านพิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้คณะทำงานด้านการค้าสินค้า

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนได้หารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของข้อบทและได้หารือเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้า และยังได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในเบื้องต้น เรื่องสาขาการค้าบริการที่ต้องการจะเปิดเสรีภายใต้ความตกลง RCEP

นอกจากนี้ นายสมเกียรติ ยังเปิดเผยด้วยว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเป็นเจ้าภาพการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ซึ่งจะมีกำหนดจัดในเดือนมกราคม 2558 ส่วนการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 3 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม 2557 ณ ประเทศมาเลเซีย

แหล่งที่มา  dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

352

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน