RCEP กับก้าวสำคัญของยุทธศาสตร์การค้าระหว่างไทยและอาเซียน

นางพิรมล  เผ่าเจริญ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดสัมมนาเรื่อง “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค” (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ เพื่อเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลง RCEP ให้กับภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไป ก่อนที่จะมีการเจรจาความตกลง RCEP อย่างเข้มข้นเป็นทางการครั้งแรกระหว่างวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม 2556 ณ ประเทศบรูไน

งานสัมมนาครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ช่วงหลักคือ 1) การบรรยายภาพรวมและความคืบหน้าการเจรจาความตกลง RCEP โดยผู้เชี่ยวชาญจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ 2) การเสวนาโต๊ะกลมของภาคเอกชน  ซึ่งมีวิทยการเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมสินค้าเกษตร ได้แก่ คุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ คุณเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ด้านโลจิสติกส์ คุณสมศักดิ์ วิเศษเรืองโรจน์ นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และด้านค้าปลีก ดร.ฉัตรชัย ดวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย มาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความตกลง RCEP ระหว่างกัน

RCEP เป็นความตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศและประเทศนอกกลุ่มอาเซียนอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีเป้าหมายจะให้ RCEP เป็นความตกลงยุคใหม่ มีอาเซียนเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาค  ความตกลง RCEP จะทำให้เกิดเป็นตลาดใหญ่มีประชากรรวมกัน 3,358 ล้านคน และมี GDP คิดเป็น 27% ของ GDP โลก

แหล่งที่มา: dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

642

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน