รัฐมนตรีการค้าอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เร่งเจรจาส่งเสริมการค้า

การเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 45 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2556 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าอาเซียน รวมทั้งภาคเอกชนสหรัฐฯ ดังนี้

การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าฟิลิปปินส์   การหารือได้ยกประเด็นเรื่อง ข้อกังวลของไทยจากการที่ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณทลดลงอยางมากในปีที่ผ่านมา เพื่อให้ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าข้าวจากไทยให้มากขึ้นซึ่งฟิลิปปินส์มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับนโยบายและระเบียบการนำเข้าข้าว นอกจากนี้ยังช่วยติดตามการอนุญาตนำเข้าไก่จากไทยด้วย

การหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการค้าสิงคโปร์ โดยมีการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านความร่วมมือโดย ทั้งสองฝ่ายเห็นถึงโอกาสที่จะมีความร่วมมือทางการค้า การลงทุน โดยอาศัยความเด่นและศักยภาพของแต่ละฝ่ายที่จะเกื้อกูลกันได้อย่างดี ส่วนลู่ทางการลงทุนด้านการท่องเที่ยวเรือสำราญ จะสามารถขยายเชื่อมต่อการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมประเทศอาเซียนอื่นๆ ได้

สภาธุรกิจอาเซียน – สหรัฐเข้าเยี่ยมพบพร้อมทั้งเจรจาต้องการให้ไทยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการลดอุปสรรคทางการค้าของอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในอนาคต

การหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าอินโดนีเซีย  โดยสอบถามถึงเรื่องการนำเข้าข้าวของอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความประสงค์ให้อินโดนีเซียมีการนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังแจ้งความกังวลต่อความไม่สะดวกในการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไทยไปยังอินโดนีเซีย เนื่องจากมีการกำหนดจุดนำเข้าสินค้าผักและผลไม้

แหล่งที่  dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

406

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน