กระทรวงต่างประเทศจัดประชุมส่งเสริมความเชื่อมโยงผ่านกรอบความร่วมมืออาเซียน

กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมความเชื่อมโยงผ่านกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค: บทบาทของคู่เจรจา (Workshop on  Enhancing Connectivity through Multi-layered Regional Frameworks: The Roles of Dialogue Partners) เมื่อวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2556  ที่โรงแรมดุสิตธานี  โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 160 คน จากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ คู่เจรจาของอาเซียน 10 ประเทศ/กลุ่มประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป รวมทั้งองค์การระดับภูมิภาคและองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ ตลอดจนหน่วยงานและผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ของไทย

ในการประชุมครั้งนี้ นายประดาบ พิบูลสงคราม ผู้แทนไทยในคณะกรรมการประสานงานความเชื่อมโยงอาเซียน (ACCC) ได้กล่าวเปิดการประชุม โดยย้ำวัตถุประสงค์หลักของการจัดประชุม 2 ประการ คือ (1) เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคในกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในห้วงที่ผ่านมาและ (2) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขยายบทบาทของประเทศคู่เจรจาในการสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนแม่บทว่าด้วยการส่งเสริมความเชื่อมโยงอาเซียน (MPAC) เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

การประชุมแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ (1) การส่งเสริมความเชื่อมโยงภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในภูมิภาคที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน (2) บทบาทของคู่เจรจาในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค และ (3) ทิศทางในอนาคต โดยวิทยากรรับเชิญเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศคู่เจรจาของอาเซียน และองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์สำหรับการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาและลดอุปสรรคต่อการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคในอนาคต

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้เป็นข้อริเริ่มของไทย ซึ่งมีนโยบายให้ความสำคัญต่อเรื่องการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค และผลักดันเรื่องนี้ในกรอบความร่วมมือต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นการจัดต่อเนื่องจากการประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่องการจัดการข้ามพรมแดน: กุญแจสู่การเชื่อมโยงของอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ (Cross-border Management: A Key To Efficient ASEAN Connectivity) และการประชุมเชิงปฎิบัติการว่าด้วยหุ้นส่วนความเชื่อมโยงอาเซียนบวกสาม (ASEAN+3 Partnership on Connectivity) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 ที่กรุงเทพฯ

แหล่งที่มา: mfa.go.th/asean

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

352

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน