ถกการค้าร่วมไทย – ลาว ย้ำเพิ่มมูลค่าการค้า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ประเทศไทยและสปป.ลาว เร่งเดินหน้าหาแนวทางขยายความร่วมมือ เพื่อเพิ่มการค้าร่วมกันให้เป็น 2 เท่า ให้ได้ภายในปี 2558 ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้มีการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 5 พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป .ลาว เมื่อวันที่ 8 – 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมระดับทวิภาคีในการหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

การประชุมครั้งนี้มีการพิจารณาเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 2 เท่า ภายในปี 2558 คือเพิ่มขึ้นจาก 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2554 เป็น 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2558 และการหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน 

นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคและการอํานวยความสะดวกทางการค้าในการเข้าสู่ตลาดของทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการอํานวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร ณ จุดเดียว การจัดงานแสดงสินค้า การพัฒนาสินค้า OTOP รวมถึงความร่วมมือด้านวิชาการ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน และความร่วมมือของภาคเอกชน

ด้านนางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า สําหรับเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนของไทยในลาว คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากปัจจุบันการลงทุนของไทยในลาว อยู่ในลําดับที่ 3 รองจากจีนและเวียดนาม

แหล่งที่มา dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

313

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน