กรมอาเซียนจัดอบรมอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏ “การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน”

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะสำนักเลขาธิการอาเซียนแห่งชาติ ได้จัดโครงการอบรบอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ในหัวข้อเรื่อง “การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน” ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2556 ณ โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา พัทยา จังหวัดชลบุรีที่ผ่านมา   โดยมีผู้แทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ จำนวน 227 คนจากทั้ง 40 แห่งเข้าร่วม

โครงการอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในเชิงลึกเกี่ยวกับ 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียนให้แก่อาจารย์ เพื่อนำไปถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา รวมทั้งปรับปรุงการเรียนการสอน จุดประกายความคิด พัฒนาหลักสูตรการศึกษา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนได้อย่างกว้างขวางต่อไป

การฝึกอบรมในครั้งนี้ได้พูดคุยและทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์อาเซียนของภาครัฐ โดยในด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ของภาครัฐเป็นร่วมมือกันของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงศึกษาธิการที่จะให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นกลไกและศูนย์กลางในการสื่อสารและกระจายข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน  ซึ่งยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏในการเตรียมความพร้อมสู่อาเซียนทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่  ด้านกายภาพ  ด้านการเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิต การพัฒนาอาจารย์ การพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบัน และด้านอื่น ๆ เช่น โครงการอบรมเรื่องจริยธรรม 

ขณะที่ภาคเอกชนแนะนำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏจัดการฝึกอบรมโรงเรียนท้องถิ่นในการทำหลักสูตรที่ทันสมัยด้วยเพื่อต้องฝึกให้เด็กมีทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างได้  ภาคธุรกิจต้องการให้มีบทบาทสำคัญในการสร้าง mindset  ทั้งด้านที่บุคลากรที่มีทั้งข้อกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถป้องกันผลกระทบได้ และมีทั้งทักษะในการเห็นโอกาสและคว้าโอกาส  รวมทั้งการกระตุ้นความคิดของนักศึกษา ให้นักศึกษาทั้งดูงานและ ฝึกปฏิบัติ

ในด้านวัฒนธรรมบทบาทของอาจารย์ต้องเป็นการส่งเสริมความรู้ด้านวัฒนธรรมของประเทศอื่น การมองความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นของดี และปลูกฝังความภูมิใจในการเป็นไทยและการเป็นอาเซียน

แหล่งที่มา  mfa.go.th/asean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

359

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน