ไทยร่วมประชุม JTC กับกัมพูชากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee — JTC) ระหว่างกัมพูชากับไทย ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 21 – 22 เมษายนที่ผ่านมา ณ กรุงพนมเปญ เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้าระหว่างกัน อันจะนาไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีอาวุโส และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา (นายจอม ประสิทธิ์) และมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

สำหรับประเด็นที่มีการหารือกัน อาทิ การทบทวนเป้าหมายการค้าทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในภาคเกษตร การเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน การส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางวิชาการ รวมทั้งการหาแนวทางในการส่งเสริมการค้าชายแดน ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงประมาณร้อยละ 65 ของมูลค่าการค้ารวมในปี 2555 และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านของนางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 26 ของไทยในโลก และอันดับที่ 8 ในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าชายแดนเป็นช่องทางการค้าสำคัญที่ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมีปริมาณการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2555 การค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่ารวม 4,031.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 0.84 ของมูลค่าการค้ารวมของไทย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 40.52 เป็นการส่งออก 3,782.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนาเข้า 249.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มา:  dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

659

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน