มาเลย์หาเสียงโหด ทั้งข่มขู่-ระเบิด-โจมตี พรรค'ราจิบ'โดนด้วย

Pic_340970

การหาเสียงเลือกตั้งของมาเลเซียค่อนข้างดุเดือด มีทั้งการใช้มีดข่มขู่และวางระเบิดโจมตีฝ่ายตรงข้าม ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 5 พ.ค.นี้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 25 เม.ย. ว่า บรรยากาศการหาเสียงชิงผู้นำคนใหม่ของมาเลเซีย เริ่มเข้มข้นและดุดันมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มการสอบสวนเหตุความรุนแรง 2 ครั้ง มุ่งเป้าโจมตีที่ทำการพรรคบาริซาน หรือพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีเพิ่มมากขึ้น ก่อนวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 พ.ค. นี้

สำหรับความรุนแรงทั้ง 2 ครั้งที่เกิดขึ้น ยังไม่ทราบกลุ่มผู้กระทำ โดยครั้งแรกคนร้ายโยนระเบิดมายังอาคารที่ทำการพรรคบาริซาน หรือพรรคแนวร่วมแห่งชาติ และเมื่อวานนี้เกิดระเบิดขนาดย่อมโจมตีการหาเสียง ในรัฐปีนัง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบ ราซัค ที่มาร่วมฟังการปราศัยจำนวน 3,000 ราย เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย วัย 35 ปี

ทั้งนี้ แม้เพิ่งเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง 3 วันแรก ของระยะเวลา 2 สัปดาห์ เกิดเหตุรุนแรงแล้วมากถึง 387 กรณี ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกจับแล้วอย่างน้อย 15 ราย ส่วนใหญ่ใช้มีดเพื่อข่มขู่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายตรงข้าม ดักทำร้าย พร้อมทั้งชูธงชาติมาเลเซีย และสัญลักษณ์ของกลุ่ม ส่วนพรรคฝ่ายค้านอ้างผู้สนับสนุนพรรคตกเป็นเหยื่อของการโจมตี

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ประกาศยุบสภา เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 และคาดว่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นของทั้ง 2 ฝ่าย คือพรรครัฐบาลผสม และพรรคฝ่ายค้าน นอกจากนี้ยังถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของมาเลเซีย เพราะมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนขั้วอำนาจ ที่บริหารประเทศนาน 56 ปี หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 2500 ด้านพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งอย่างใสสะอาด เนื่องจากกังวลว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนไป.

พรรคฝ่ายค้านของนายอันวาร์ อิบราห์ฮิม เดินสายหาเสียง

พรรคฝ่ายค้านของนายอันวาร์ อิบราห์ฮิม เดินสายหาเสียง

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thairath ดูทั้งหมด

459

views
Credit : thairath


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน