สื่อชี้สันติภาพปินส์ยังเปราะบาง

Pic_412895

 

เมื่อ 27 มี.ค. นายเบนิกโน อาคิโน ที่ 3 ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และฮัจญีมูราด เอ็บรอฮิม ประธานกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) กลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมใหญ่ที่สุดบนเกาะมินดาเนา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ ร่วมลงนามรับรองข้อตกลงแผนสันติภาพ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาแนวทางและเงื่อนไขการปกครองตนเองในดินแดนซึ่งเป็นฐานที่มั่นของเอ็มไอแอลเอฟ หรือ “บังซาโมโร” ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด 2 นคร 6 เมือง และ 39 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ พิธีลงนามจัดขึ้นอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงมะนิลา โดยมีสักขีพยานเข้าร่วมราว 1,500 คน รวมถึงนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้จัดการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพบังซาโมโรตั้งแต่ 17 ปีก่อน

ส่วนเงื่อนไขในข้อตกลงแผนสันติภาพยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าคู่เจรจาทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันร่างและผลักดันกฎหมายออกมารองรับให้สำเร็จเสียก่อน แต่สื่อต่างประเทศประเมินว่ากระบวนการสันติภาพในมินดาเนายังมีสภาพเปราะบาง เพราะถูกต่อต้านจากทั้งกลุ่มติดอาวุธชาวคริสต์และชาวมุสลิม โดยเฉพาะกลุ่มนักรบอิสลามเพื่ออิสรภาพบังซาโมโร (BIFF) ซึ่งแยกตัวจากเอ็มไอแอลเอฟและมีสมาชิกหลายร้อยคน.

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thairath ดูทั้งหมด

546

views
Credit : thairath


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน