ลาว (19 – 23 เม.ย.56)

ประธานประเทศลาวเรียกร้องให้ปรับปรุงการศึกษาทั่วประเทศ 

ประธานประเทศลาวเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในสังคมประกอบส่วนเข้าในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการประกอบส่วนของเยาวชนลาวทั้งชาติ

นายจูมมาลี ไชยะสอน เลขาธิการใหญ่พรรคประชาชนปฏิวัติและประธานประเทศลาว ได้แถลงในโอกาสอวยพรปีใหม่ลาวปีนี้ โดยเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในสังคมลาวประกอบส่วนเข้าในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติให้ดีขึ้น

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ในสังคมลาวเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าการศึกษาในลาวมีคุณภาพต่ำมากทั้งในการเรียนและการสอบ ซึ่งก็หมายความว่า ทั้งครู อาจารย์ และนักเรียน นักศึกษา ต่างก็ล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้ อย่างเร่งด่วนที่สุด

ในปัจจุบันนอกจากสถาบันการศึกษาของรัฐแล้ว ลาวมีวิทยาลัยเอกชนที่เปิดสอนหลักสูตรขั้นสูงจำนวน 80 แห่ง โดย 50 แห่งสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีอีก ซึ่งกว่า 30 แห่งอยู่ในเขตนครหลวงเวียงจันทน์

ที่มา : lao.voanews.com

 

 

เวียดนามขึ้นแท่นเบอร์ 1 ให้ทุนนักศึกษาลาวมากที่สุด

ปีนี้รัฐบาลเวียดนามให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลลาวรวมทั้งหมด 750 ทุน เพื่อไปศึกษาต่อหรือฝึกอบรม ทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่ให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรลาวมากเป็นอันดับ 1 สำนักข่าวของทางการรายงานตัวเลขของประทรวงศึกษาธิการและพลศึกษาของลาว

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งมีการทำพิธีเปิดภาควิชาภาษาเวียดนาม ในสังกัดคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว นครเวียงจันทน์ (วิทยาเขตดงโดก) ซึ่งรวมทั้งห้องสมุดขนาด 1,700 ตารางเมตรด้วย

ทั้งหมดความช่วยเหลือจากรัฐบาลเวียดนาม รวมเป็นมูลค่า 40,000 ล้านดอง (1.9 ล้านดอลลาร์) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาภาษาเวียดนามสำหรับนักศึกษาลาวที่ได้รับทุนและจะไปศึกษาต่อด้วย

ที่มา : manager.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

507

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน