กัมพูชา (19 – 23 เม.ย.55)

“ฮุนเซน” เตือนประเทศเสี่ยงสงครามหากฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา กล่าวเมื่อวันศุกร์ (19) ว่า ประเทศเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกลางเมืองหากฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งที่ใกล้จะมีขึ้นในปีนี้ และพยายามที่จะดำเนินคดีกับอดีตสมาชิกเขมรแดงในรัฐบาลของตนเอง

ผู้นำกัมพูชาออกมาตำหนิแกนนำฝ่ายค้าน คือ นายสม รังสี ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะลงโทษสมาชิกของรัฐบาลเกี่ยวกับบทบาทที่ถูกกล่าวหาในช่วงยุคเขมรแดง หากพรรคของตนเองนั้นชนะการเลือกตั้งในเดือน กรกฎาคม

“แน่นอนว่าสงครามกลางเมืองจะปะทุขึ้นหากฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง” นายกฯ ฮุนเซน วัย 62 ปี กล่าวออกอากาศผ่านสถานีวิทยุแห่งชาติ

“เขา (นายสม รังสี) ยังไม่ชนะได้อำนาจไปครอง แต่กลับประกาศว่า สมาชิกของรัฐบาลจะถูกนำตัวไปขึ้นศาล ปัญหาจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับสมัยพอลพต” ฮุนเซน เตือน พร้อมระบุว่า ไม่มีใครรอที่จะถูกจับ

นายกฯ ฮุนเซน ที่ก็เคยเป็นอดีตสมาชิกเขมรแดง ยังได้กล่าวว่า ใครที่ต้องการความสันติและการพัฒนาในประเทศควรลงคะแนนเสียงให้แก่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP)

                ด้านนายสม รังสี กล่าวผ่านวิดีโอเมื่อวันพุธ (17) ที่ผ่านมาว่า เขาให้คำมั่นว่าจะลงโทษเจ้าหน้าที่อาวุโสในข้อกล่าวหากระทำการโหดร้ายป่าเถื่อนในช่วงสมัยเขมรแดง และกล่าวหาว่ากระทำการขัดขวางการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามที่เวลานี้ดำเนินการล่าช้ามาก

“เราไม่สามารถละเว้นต่อความยุติธรรม” นายสม รังสีกล่าวและว่า “รัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นสมาชิกเขมรแดง ในเวลานี้ทำงานในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และพวกเขาขัดขวางการพิจารณาคดี” นายสม รังสี กล่าวถึงศาลเขมรแดงที่สหประชาชาติให้การสนับสนุนที่กำลังพิจารณาคดีกับจำเลยสูงอายุ 2 คน

อย่างไรก็ดี ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่าน มาคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) ระบุว่า นายสม รังสี ไม่สามารถเข้าร่วมลงสมัครเลือกตั้งได้ เพราะความผิดของนายสม ที่มีอยู่หลายข้อหา

ปัจจุบันนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกในความผิดหลายข้อหา ที่บรรดานักวิจารณ์โต้แย้งว่ามาจากเหตุจูงใจทางการเมือง

ที่มา : manager.co.th

 

 

ท่าทีกัมพูชาต่อกรณีศาลโลกวันนี้ รอคำตัดสิน รักษาสันติภาพ

ฮอร์ นัมฮง เดินทางถึงกัมพูชาวานนี้(22 เมษายน) ปฏิเสธออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหารรอคำตัดสินศาลโลก ขณะสมเด็จฮุน เซน ระบุไม่ว่าคำตัดสินเป็นเช่นไรไทย-กัมพูชาจะไม่เป็นศัตรูกัน

ท่าทีของฝ่ายกัมพูชาต่อกรณีการร้องขอให้ศาลโลกตีความคำตัดสินกรณีพื้นทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร         พ.ศ. 2505 ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาเพิ่งจบการแถลงด้วยวาจาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ นายฮอร์ นัมฮง                      รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเดินทางกลับถึงกัมพูชา และระบุว่าทางกัมพูชาจะไม่มีแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวออกมาระหว่างนี้ โดยจะรอคำตัดสินของศาลโลก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าวว่า ทั้งไทยและกัมพูชาได้เห็นพ้องต้องกันที่จะรักษาความสงบและมิตรภาพระหว่างกัน

ด้านสำนักข่าว AKP ของกัมพูชาได้รายงานคำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนด้วยว่า ประเด็นในศาลโลกระหว่าง 2 ประเทศมีเพียงสองประเด็น คือ ฝ่ายกัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความคำตัดสินเมื่อปี 2505 ขณะที่ฝ่ายไทยโต้แย้งอำนาจศาลโลกในการตีความคำตัดสินดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าวด้วยว่า ไม่ว่าคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นเช่นไร ไทยและกัมพูชาก็จะไม่เป็นศัตรูกันเพราะทั้งสองประเทศนั้นผูกพันกันเหมือน “ลิ้นกับฟัน”

ที่มา : prachatai3.info

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

520

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน