กระทรวงต่างประเทศจัดประชุมคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ

นายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2556 เมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา โดยมีการหารือในประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น ดังนี้

(1) การติดตามความคืบหน้าของประชาคมอาเซียนในแต่ละเสา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่ตัวแทนจากกระทรวงการคลังได้รายงานถึงความคืบหน้าของการจัดตั้ง National Single Window ของไทย ซึ่งเป็นระบบทางศุลกากรเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตแบบ One Stop Serviceโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 36 หน่วยงานที่จะต้องเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบดังกล่าว แต่ขณะนี้สามารถเชื่อมโยงได้และเปิดทดลองใช้ได้เพียง 13 หน่วยงานเท่านั้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรเร่งเชื่อมโยงระบบเพื่อให้สามารถก้าวไปสู่การจัดทำระบบ ASEAN Single Window เพื่อเชื่อมกับประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไป

(2) ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านความเชื่อมโยงระหว่างกันของอาเซียน โดยอธิบดีกรมอาเซียน ได้รายงานผลการดำเนินงานของไทยภายใต้แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนในด้านต่างๆ โดยส่วนใหญ่ลุล่วงไปตามแผนงานที่ตั้งเวลาไว้

(3) ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ประชาคมอาเซียน โดยผู้แทนจากกรมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงว่า กรมฯ ได้บรรจุการประชาสัมพันธ์ประชาคมอาเซียนไว้ในแผนยุทธศาสตร์ของกรมประชาสัมพันธ์แล้ว เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องอาเซียนแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวาง โดยเน้นทั้งการประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร และประชาสัมพันธ์ภายนอกองค์กรด้วย

(4) ยุทธศาสตร์ประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่าขณะนี้ยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้กำหนดเป็น 1 ใน 8 ยุทธศาสตร์ของงบประมาณปี 2557 แล้ว และรัฐบาลได้จัดวางแผนงานเร่งรัดการพัฒนาประเทศและเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนไว้เป็นแผนงานลำดับที่ 1 ของยุทธศาสตร์ของประเทศประจำปี 2556 – 2561 ด้วย

แหล่งที่มา: mfa.go.th/asean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

314

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน