อินโดนีเซีย (19-23 เม.ย. 56)

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียออกเดินทางเยือน 3 ชาติอาเซียน

เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 22 เมษายน ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน แห่งอินโดนีเซีย และคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมไปถึงนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกเดินทางเยือนสิงคโปร์เป็นประเทศแรก ตามกำหนดการเยือน 3 ชาติอาเซียน ภายในสัปดาห์นี้

นายซูซิโล บัมบัง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขามีแผนจะเดินทางเข้าร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำสิงคโปร์ และเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยนันยาง เทคโนโลยี  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของสิงคโปร์ โดยถือเป็นผู้นำคนแรกของอินโดนีเซียที่ได้รับเกียรติดังกล่าว ก่อนจะเดินทางไปเจาจรทวิภาคีกับผู้นำพม่า และต่อด้วยการเยือนกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ของบรูไน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 22 ในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สื่อมวลชนหลายฝ่าย ให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนพม่าเป็นพิเศษ เนื่องจากพม่ากำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์ความรุนแรงทางศาสนาระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิม โดยนายซูซิโล ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อินโดนีเซียได้เฝ้าติดตามประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงญามาโดยตลอด และยืนยันว่าจะสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของพม่าอย่างถึงที่สุด

แหล่งที่มา: jakartapost.com

นักธุรกิจสหรัฐฯ เตรียมลงทุนในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น

รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ตัวแทนจากกลุ่มธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ กว่า 20 บริษัท ได้เดินทางเยือนกรุงจาการ์ตา เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล รวมทั้งภาคเอกชน เกี่ยวกับการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยหลังจากการหารือ ทูตสหรัฐฯ ประจำอินโดนีเซียได้เปิดเผยว่า นักธุรกิจสหรัฐฯ จำนวนมากสนใจเข้ามาลงทุนในอินโดนีเซีย ขณะที่กลุ่มที่มีธุรกิจอยู่แล้วก็ต้องการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุด บริษัท General Motors ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่าได้เตรียมเปิดโรงงานในอินโดนีเซียเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจบางกลุ่มยังคงแสดงความกังวล เกี่ยวกับบรรยากาศในการลงทุน ทั้งความโปร่งใสของเจ้าหน้าที่ และความมีเสถียรภาพทางการเมืองของอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งยังคงลังเล โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด และจะสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้เหมาะสมกับการลงทุนจากต่างชาติให้มากกว่านี้

แหล่งที่มา: thejakartapost.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

513

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน