มาเลเซีย (19-23 เม.ย. 56)

นายกฯ มาเลเซีย ชี้ฝ่ายค้านแตกคอกันตั้งแต่ยังไม่เลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในฐานะประธานพรรคร่วมรัฐบาล (BN) ของมาเลเซีย ได้โจมตีพันธมิตรฝ่ายค้านว่า ไม่อาจสร้างข้อตกลงที่แสดงถึงความร่วมมือระหว่างกันได้ ตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มการหาเสียงเลือกตั้ง ในวันที่ 20 เมษายน ทั้งนี้ นายนาจิบได้กล่าวว่า ฝ่ายค้านซึ่งรวมตัวกันเป็นปากาตัน รักยัต (Pakatan Rakyat) อันหมายถึง สัญญาของประชาชน (People’s Pact) กลับตกลงกันไม่ได้เรื่องผู้สมัครที่จะส่งลงเลือกตั้ง ทำให้ผู้สมัครบางคนต้องแข่งขันกันเองทั้งที่อยู่ฝ่ายเดียวกัน ทั้งยังเรียกร้องชาวมาเลเซียไม่ให้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ก่อนที่พวกเขาจะทำลายประเทศ

นอกจากนี้ นายนาจิบยังกล่าวเสริมว่า ประชาชนไม่ควรหลงเชื่อในคำขวัญหาเสียง เช่น การเปลี่ยนแปลง เพราะฝ่ายค้านไม่เคยมีผลงานที่จะพิสูจน์ได้ว่าทำได้ดีกว่ารัฐบาล มีแต่การโจมตีและกล่าวหาเท่านั้น อย่างไรก็ดี ผู้ติดตามสถานการณ์หลายคนได้วิจารณ์ว่า เหตุผลที่ฝ่ายค้านไม่เคยมีผลงานที่จะพิสูจน์อะไรได้ ก็เพราะพวกเขาไม่เคยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล และอำนาจทางการเมืองอย่างค่อนข้างเบ็ดเสร็จ ก็ตกอยู่ในมือของพรรคร่วมรัฐบาลของนายนาจิบมาโดยตลอด

อนึ่ง สถานการณ์การหาเสียงเลือกตั้งของมาเลเซียเป็นไปอย่างเข้มข้น ล่าสุด พรรคฝ่ายค้านได้ประกาศแถลงการณ์ 12 ข้อ เพื่อแสดงจุดยืนเชิงนโยบายของพรรคที่เมืองปีนัง ขณะเดียวกัน นายนาจิบ ราซัค ก็เพิ่งประกาศว่า จะไม่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่บรูไนในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้องการมุ่งสมาธิอยู่กับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

แหล่งที่มา: thestar.com.my และ nst.com.my

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

442

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน