กรมเจรจาฯ นำฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายปฏิบัติสำรวจเมียนมาร์เตรียมสู่ AEC

       

  นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ได้เป็นหัวหน้าคณะดำเนินโครงการนำคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการภายใต้วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และภาคเอกชนบุกพม่าศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ AEC ปี 2015 นับเป็นการเปิดมิติใหม่ภายใต้การทำงานแบบบูรณาการระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายปฏิบัติ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการเจรจาการค้า

ผลจากการเยี่ยมชมดังกล่าว คณะศึกษาดูงานได้รับประสบการณ์โดยตรง ต่อกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจของเมียนมาร์ เศรษฐกิจของนครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ พร้อมทั้งรับทราบกฎเกณฑ์และสิทธิพิเศษด้านการลงทุนที่เมียนมาร์ให้แก่นักลงทุนต่างประเทศ และสิทธิประโยชน์ที่เมียนมาร์จะได้รับจากประเทศที่พัฒนาแล้วในฐานะที่เมียนมาร์อยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและเพิ่งจะเปิดประเทศ

อย่างไรก็ตามคณะศึกษาดูงานก็ได้พบปัญหาอุปสรรคต่อนักลงทุนไทยในการทำธุรกิจในเมียนมาร์ คือ ปัญหาทางกฎระเบียบการค้าของเมียนมาร์ที่ยังไม่แน่นอน เส้นทางคมนาคมทางบกเชื่อมไทยกับเมียนมาร์ที่ทรุดโทรมรวมทั้งปัญหาจุดการค้าชายแดน

นอกจากนี้นางพิรมล ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทำให้คณะกรรมาธิการได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง และทราบถึงต้นเหตุของปัญหาอุปสรรค สามารถเสนอปัญหาต่อรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขได้ตรงจุด รวมทั้งทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศก็ใช้ข้อมูลในการวางยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

แหล่งข้อมูล  www.dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

509

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน