ฟิลิปปินส์ (2-8 เม.ย.56)

ฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่

ทหารสหรัฐอเมริกาและฟิลิปปินส์หลายพันนายเริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและข้อพิพาทดินแดนในทะเลจีนใต้

การร่วมซ้อมรบ “บาลิกาตัน” หรือแปลว่า “เคียงบ่าเคียงไหล่” ดำเนินไปเป็นเวลา 9 วัน มีกำลังทหารรวม 8,000 นาย เครื่องบิน 42 ลำ เครื่องบินรบ เอฟ-18 ของสหรัฐฯ 12 ลำ เรือรบ 3 ลำ

การซ้อมรบร่วม “บาลิกาตัน”เป็นการตอกย้ำความร่วมมือทางทหารอย่างยาวนานระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีสนธิสัญญาป้องกันร่วมอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 1951/2494 ในขณะที่นักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายวิจารณ์ว่าการซ้อมรบร่วมปีนี้ครั้งใหญ่กว่าทุกปีและยังกล่าวหาฟิลิปปินส์ว่าเป็นฐานให้สหรัฐฯ ในการทำสงครามที่อาจเกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือ

นอกจากจะฝึกฝนทางทหารแล้วกิจกรรมของบาลิกาตันประกอบด้วยการฝึกฝนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บรรเทาภัยพิบัติ ฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะและอภิปรายโต๊ะกลมเรื่องการตอบสนองภัยพิบัติ

แหล่งที่มา: bangkokbiznews.com

 

ชาวคาทอลิกฟิลิปปินส์ตั้งเป้าแสดงพลังในการเลือกตั้ง

กลุ่มศาสนิกชนคาทอลิกเริ่มรณรงค์วันจันทร์ในการพยายามรวบรวมผู้เลือกตั้งจำนวนกว่าล้านคนสนับสนุนผู้สมัครวุฒิสภาที่ต่อต้านกฎหมายการคุมกำเนิดซึ่งได้ผ่านการพิจารณาไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

ผู้นำของกลุ่มคาทอลิกนี้คือ Mike Velardeกล่าวว่ากลุ่มของเขา El Shaddaiรวมทั้งกลุ่มคาทอลิกอื่นๆ จะร่วมกันรณรงค์ในวันที่ 13 พฤษภาคมเพื่อผู้สมัครที่สนับสนุนศาสนจักรและเป็นผู้ที่ต่อสู้ในการออกกฎหมายการแต่งงานของเพศเดียวกัน การหย่าและการทำแท้ง

จะรณรงค์ในกลุ่มผู้เลือกตั้งประมาณ 6 ล้านคนใน 3,000 ชุมชนคาทอลิกทั่วประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สมัครที่สนับสนุนศาสนจักรจะชนะในการแข่งขันกัน 12 ของ 24 ที่นั่งในวุฒิสภาของเดือนการเลือกตั้ง โดยขบวนการนี้ต้องการที่จะปรับปรุงอิทธิพลของศาสนจักรให้กลับมามีดังเดิมอีกครั้ง

ทางด้านของผู้นำศาสนจักรได้กล่าวว่า กฎหมายคุมกำเนิดกระทบต่อแกนหลักของคุณค่าทางศาสนารวมทั้งยังส่งเสริมให้มีความสำส่อนและการทำแท้ง ในขณะที่รัฐบาลก็กล่าวว่ากฎหมายนี้จะช่วยครอบครัวยากจนสำหรับการวางแผนครอบครัวและการรักษาสุขภาพของมารดา

แหล่งที่มา: philstar.com

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

519

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน