มาเลเซีย (10-18 เม.ย. 56)

มาเลเซียกำหนดวันเลือกตั้งและประกาศเชิญต่างชาติตรวจสอบเป็นครั้งแรก

คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซีย ได้ประกาศเชิญผู้สังเกตการณ์ชาวต่างชาติจำนวน 42 องค์กร ทั้งจากกลุ่มเอ็นจีโอ องค์การระหว่างประเทศ และผู้แทนจากอาเซียน เดินทางมาเป็นสักขีพยานและตรวจสอบความโปร่งใสของการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังคณะกรรมการฯ ได้ประกาศวันเลือกตั้งที่แน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ หลังการประชุมที่ยาวนานกว่า 3 ชั่วโมง คณะกรรมการฯ ได้กำหนดวันที่ 5 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันเลือกตั้ง และกำหนดให้การเสนอชื่อผู้สมัครและการรณรงค์หาเสียงเริ่มต้นในวันที่ 20 เมษายน เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการเปิดโอกาสให้หาเสียงเพียง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และขัดต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มเบอร์ซี (Bersih) ขบวนการเคลื่อนไหวปฏิรูปการเลือกตั้ง ที่ต้องการให้มีช่วงเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน ดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกฯ ของมาเลเซีย ได้ออกมาแสดงความมั่นใจว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำชัยชนะมาสู่พรรคบีเอ็น (Barisan National) และอาจจะได้เสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ด้วยซ้ำ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่า ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ยังคงให้พรรคแนวร่วมฝ่ายรัฐบาลมีคะแนนนำกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านของนายอันวาร์ อิบรอฮีม อดีตรองนายกฯ ของมาเลเซีย เพียงเล็กน้อย

แหล่งที่มา: themalasianinsider.com และ voicetv.co.th

ผู้สมัครฝ่ายขวาสุดโต่งของมาเลเซียประกาศลงเลือกตั้งในนามพรรคอิสระ

นายอิบราฮิม อาลี (Ibrahim Ali) ตัวแทนและผู้ก่อตั้งกลุ่มอิสลามมาเลเซียจากรัฐกลันตัน หรือเปอร์กาซา (Perkasa) ซึ่งเป็นการเมืองฝ่ายขวาสุดโต่ง ได้ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปในนามพรรคอิสระ หลังเขาเคยเป็นผู้แทนของพรรคอัมโน แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคกลับไม่ส่งเขาลงเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งรัฐกลันตัน  และเลือกนายเช โจฮัน เชปา รองหัวหน้าพรรคขึ้นแทน

ทั้งนี้ พรรคอิสระของกลุ่มอิสลามมาเลเซียตั้งเป้าหมายว่า จะได้ที่นั่งในสภาอย่างน้อย 3 ที่นั่ง แม้จะยืนยันชัดว่าจะไม่ขอสู้กับผู้แทนจากพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแต่อย่างใด ทั้งนี้ กลุ่มอิสลามมาเลเซียเป็นกลุ่มเคร่งศาสนาและชาตินิยมที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐกลันตัน มีแนวคิดต่อต้านศาสนาอื่น และต่อต้านคนต่างเชื้อชาติที่ไม่ใช่ชาว “ภูมิบุตร” (Bumiputra) ปัจจุบัน กลุ่มนี้มีสมาชิกราว 3 แสนคน และมี ดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกฯ มาเลเซีย เป็นที่ปรึกษา

แหล่งที่มา: straitstimes.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

503

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน