สิงคโปร์ (10-18 เม.ย. 56)

เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัวในไตรมาสแรก

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในไตรมาสแรก โดยชี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัวลงร้อยละ 0.6 หรือลดลงกว่าร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการหดตัวของภาคการผลิตและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เอง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังคงเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะกระเตื้องขึ้นในไม่ช้า เนื่องจากภาคบริการและตลาดที่อยู่อาศัยของสิงคโปร์กำลังมีความมั่นคงและดึงดูดนักลงจากต่างชาติได้มาก โดยตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ภาคการก่อสร้างของสิงคโปร์ขยายตัวกว่าร้อยละ 7 ขณะที่ภาคบริการก็ขยายตัวร้อยละ 1.2 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้เติบโตขึ้นราวร้อยละ 2

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

สิงคโปร์กลายเป็นตลาดผู้สูงอายุอันดับ 3 ในเอเชีย

บริษัท Ageing Asia ที่ปรึกษาธุรกิจชื่อดัง ได้จัดอันดับให้ประเทศสิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางการตลาดกับผู้สูงอายุมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย โดยปัจจัยสำคัญก็เนื่องมาจากอายุเฉลี่ยของประชากรสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เงินฝากครัวเรือนเฉลี่ยต่อหัวก็อยู่ในอัตราที่สูงด้วย แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุในสิงคโปร์เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีรายได้สูงนั่นเอง

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและครอบครัวของสิงคโปร์ ได้ออกมากล่าวว่า ปัญหาผู้สูงอายุที่เพิ่มจำนวนขึ้นนั้นจะไม่กลายเป็นวิกฤติ หากมีการเตรียมพร้อมรับมือที่ดีมาตั้งแต่ต้น

อนึ่ง ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็น ตลาดผู้สูงอายุ ที่ดีที่สุดสองอันดับแรกของเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง และ ออสเตรเลีย

แหล่งที่มา: voicetv.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

509

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน